fbpx
หน้าแรกบทความGoogle Maps เปิดตัวการคาดการณ์ความล่าช้าของรถเมล์

Google Maps เปิดตัวการคาดการณ์ความล่าช้าของรถเมล์

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

สำหรับการเดินทางของใครหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ยังต้องพึ่งพาการโดยสารระบบขนส่งสาธารณะอยู่ในการเดินทางในชีวิตประจำวัน

ในขณะที่เทคโนโลยีบนโลกนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะจึงต้องการทราบเวลาที่คาดว่าจะล่าช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่าช้าที่เกิดจากการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน

วันนี้ทาง Google Maps ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่สามารถคาดการณ์ความล่าช้าสำหรับรถโดยสารประจำทางได้ โดยการใช้เทคนิค machine learning พยากรณ์ ซึ่งจะอาศัยข้อมูลสภาพจราจรแบบเรียลไทม์ ผสมกับเส้นทางการเดินรถเมล์ และคำนวณเวลาการหยุดจอดรถตามป้ายในแต่ละป้าย เพื่อให้คาดเดาได้ว่าจะใช้เวลาบนรถเมล์นานแค่ไหน

Google ไม่ได้ระบุว่า เมืองทั้งหมดที่จะได้ใช้งานฟีเจอร์นี้มีเมืองไหนบ้าง และยังไม่ชัดเจนว่าใช้กับเมืองไทยหรือไม่ แต่ที่ได้ระบุชื่อเมืองไว้นั้น มีดังนี้ ฮ่องกง สิงคโปร์ เดลี เป็นต้น ซึ่งระบบนี้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศอินเดีย เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว โดยการรวมเอาการคาดการณ์ปริมาณการใช้รถยนต์แบบเรียลไทม์เข้ากับข้อมูลบนเส้นทางของรถประจำทางมาพยากรณ์สภาพจราจรว่าจะติดขัดแค่ไหน

นอกจากการคาดการณ์ระยะเวลาเดินทางแล้ว ทาง Google ยังได้มีการเพิ่มการคาดการณ์เพิ่มด้วยว่า ปริมาณผู้คนบนรถเมล์นั้นจะมีคนจำนวนเยอะแค่ไหน (crowdedness prediction) โดยใช้ได้กับทั้งรถเมล์ รถไฟ และรถไฟใต้ดินอีกด้วย

Google มีการบอกข้อมูลสภาพจราจรแบบเรียลไทม์อยู่แล้ว แต่วิธีการคำนวณระยะเวลาของรถเมล์นั้น จะต้องคิดต่างจากรถส่วนตัว เพราะรถเมล์จะต้องใช้เวลาเพิ่มจากการหยุดจอดตามป้าย ซึ่งจะมีอัตราการเร่งความเร็วหรือชะลอความเร็วนานกว่ารถส่วนตัว และบางครั้งมีเลนพิเศษสำหรับรถเมล์โดยเฉพาะอีกด้วยตัวอย่าง

การเปรียบเทียบระยะเวลาในการเดินทางของรถส่วนตัว (สีแดง) และการเดินทางโดยรถเมล์ (สีฟ้า คือ เวลาที่ใช้จริง และสีเขียวคือเวลาที่พยากรณ์) นั่นเอง

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : GoogleGoogle AI Blog

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments