fbpx
หน้าแรกบทความFacebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ จำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียด

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ จำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียด

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Facebook ได้เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า Facebook กำลังทำฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้สามารถรู้ได้ว่าบริษัทใดที่อัพโหลดชื่อ และข้อมูลเบอร์โทร หรืออีเมลของผู้ใช้ เพื่อทำการโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม หรือ targeted ad โดยหน้าตาของฟีเจอร์นี้จะมาในปุ่ม “Why am I seeing this?”

เมื่อผู้ใช้กดเข้าไปดูจะเห็นรายละเอียดว่า เพราะอะไรเราถึงเห็นโฆษณาชิ้นนี้ พาร์ทเนอร์ หรือบริษัทรายใด เป็นคนอัพโหลดข้อมูลของเรา และอัพโหลดเมื่อไร ซึ่งจากเดิมที่สามารถมองเห็นแค่ว่าแบรนด์อะไรที่ใช้ข้อมูลไปทำโฆษณาเจาะกลุ่มเท่านั้น

 

 

ล่าสุด Facebook ได้ประกาศเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อโฆษณาของเพจต่างๆ ให้มากขึ้น โดยผู้ใช้งานทุกคน สามารถเข้าไปดูข้อมูลการโฆษณาจากเพจต่างๆ ได้ เพื่อช่วยกันตรวจสอบ และทำให้เพจมีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งข้อมูลที่จะแสดงขึ้นมามี 2 อย่าง ได้แก่

– แสดงโฆษณาที่ Active อยู่ ที่เพจนั้นๆ ซื้อไว้อยู่ ซึ่งแสดงทั้งโฆษณาบน Facebook, Instagram, Messenger และเครือข่ายพาร์ทเนอร์ โดยจะแสดงทุกโฆษณา ถึงแม้โฆษณานั้นจะไม่ได้ Target เราก็ตาม

– ข้อมูลของเพจเพิ่มเติม ซึ่งจะแสดงข้อมูลเพจที่สำคัญ อาทิเช่น เพจมีการเปลี่ยนชื่อเมื่อใด, เพจมีการสร้างเมื่อใด เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเข้าไปดูได้ทุกเพจ แม้เพจนั้นจะไม่ได้ซื้อโฆษณาอยู่ก็ตาม

วิธีการเข้าดูข้อมูลเพจ

ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้ได้ โดยเข้าไปในหน้าเพจนั้นๆ และเลือก “Info and Ads” ที่ด้านมุมบนขวา และหากเห็นโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ยังสามารถกดรายงานได้อีกด้วย

การเพิ่มความโปร่งใสของการลงโฆษณานี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานใหญ่ Facebook จากปัญหาข่าวปลอม และการซื้อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในช่วงที่ผ่านมา และ Facebook ก็ยังเปิดเผยข้อมูลผู้ลงโฆษณาการเมือง และให้ยืนยันตัวตนด้วยว่าเป็นองค์กรที่มีอยู่จริง ทั้งนี้ ก็เพื่อแก้ปัญหาข่าวปลอมที่จะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ Facebook ยังมีหน้า Ad Preferences ที่จะแสดงข้อมูลบริษัทโฆษณา และธุรกิจที่มีการใช้ข้อมูลของเรา ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานก็มีความอยากรู้มากขึ้นว่า Facebook เอาข้อมูลไปใช้ทำอะไรบ้างนั่นเอง โดยผู้ใช้สามารถเลือกกำหนดการตั้งค่าข้อมูลเหล่านี้ หรือเลือกจำกัดการเข้าถึงได้อีกด้วย

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : Facebook

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments