fbpx
หน้าแรกFacebook NewsFacebook กำลังทดสอบการแจ้งเตือน ลดการแชร์เฟคนิวส์

Facebook กำลังทดสอบการแจ้งเตือน ลดการแชร์เฟคนิวส์

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ภายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Social Media ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ Facebook ได้สำรวจพฤติกรรมต่างๆของผู้ใช้งานของตน ได้พบว่า ภายหลังมานี้มีการแชร์ข่าวปลอมหรือข้อมูลทางด้านลบค่อนข้างมาก เพราะผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อแชร์เรื่องราวได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

newspaper falling into a hole shaped like the Facebook logo

Image Credits: Bryce Durbin / TechCrunch

โดยตอนนี้ทาง Facebook กำลังทดสอบการรับมือกับการกระจายข่าวปลอม ด้วยการติดตั้ง pop up message ขึ้นมาเตือนผู้ใช้ก่อนจะกดแชร์ เน้นไปที่ข่าวการเมืองหรือหัวข้อที่มีความละเอียดอ่อน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้อ่านเนื้อหาในลิงก์ก่อนที่จะแชร์ การทดสอบนี้จะเข้าถึงผู้ใช้แอนดรอยด์ประมาณ 6% ของผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก หลังจากนั้นจะเปิดตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับการแจ้งข่าวสารให้ระมัดระวังการแชร์ข้อมูลให้มากขึ้น

โดย Twitter เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้อ่านเนื้อหาในลิงก์ก่อนที่จะรีทวีตและพบว่าฟีเจอร์นี้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วโดยขยายไปยังผู้ใช้จำนวนมากขึ้น ซึ่งในเวลานั้น Facebook ก็เริ่มทดลองใช้ข้อความแจ้งเตือนแบบป๊อปอัป เพื่อลดการแพร่ข้อมูลที่ผิดๆ ซึ่งตอนนั้นเป็นเรื่องของ COVID-19 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

กลยุทธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของ Facebook เพราะต้องการผลักดันผู้คนให้ห่างไกลจากข้อมูลที่ผิด ไปยังแหล่งข้อมูลที่ได้รับการยืนยันว่าถูกต้อง น่าเชื่อถือ ข้อความป๊อปอัปที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามีการสังเกตพฤติกรรมของตน หรือเป็นการเตือนสติก่อนจะแชร์อะไรลงไปในหน้าไทม์ไลน์ของตัวเอง เพราะเพียงแค่แชร์ไป การมาลบภายหลังอาจจะไม่ทันการแล้ว เพราะได้มีการแพร่ข่าวลงไปในโลกออนไลน์แล้วนั่นเอง

 

 

ที่มา : TechCrunch

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments