fbpx
หน้าแรกบทความรู้ก่อนใคร!! เทรนด์ Digital 2019

รู้ก่อนใคร!! เทรนด์ Digital 2019

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ในยุคสังคมออนไลน์การใช้อินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการใช้สื่อออนไลน์ จากรายงานของ Global Digital 2019ของ Hootsuite พบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีการเติบโตโดยเฉลี่ยมากกว่าหนึ่งล้านผู้ใช้ใหม่ในทุกๆ วัน

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าหนึ่งล้านคนเป็นครั้งแรกในแต่ละวันตั้งแต่เดือนมกราคม 2561

จากการสำรวจแนวโน้มและข้อมูลเชิงลึกในปีนี้ หัวข้อสำคัญที่ต้องการทำความเข้าใจใน “Digital in 2019” มีรายละเอียดดังนี้

  • ปัจจุบันมีผู้ใช้อุปกรณ์พกพาที่ไม่ซ้ำกันถึง5.11 พันล้านคน ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 100 ล้านคน (ร้อยละ 2)
  • มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4.39 พันล้านคนในปี 2562 เพิ่มขึ้น 366 ล้านคน (ร้อยละ 9) เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา
  • มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 3.48 พันล้านคน ในปี 2562 โดยมียอดการเติบโตทั่วโลก 288 ล้านคน (ร้อยละ 9) ตั้งแต่ปีที่แล้ว
  • จำนวน 3.26 พันล้านคนใช้โซเชียลมีเดียบนอุปกรณ์พกพาในเดือนมกราคม 2562 โดยมีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น 297 ล้านคน คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2561-2562 เป็นปีแห่งการเติบโตมากที่สุด ในจำนวนนี้เป็นปีที่การเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา จำนวนมากกว่า 366,000,000 คน

ข้อมูลอินเทอร์เน็ตล่าสุดที่รวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่มีชื่อเสียงหลากหลาย แสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตในอัตรามากกว่า 11 ผู้ใช้ใหม่ต่อวินาที ซึ่งส่งผลให้มีผู้ใช้ใหม่รวม 1 ล้านคนต่อวัน เป็นที่น่าสังเกตว่าการเติบโตนี้บางส่วนอาจเกิดจากการรายงานตัวเลขผู้ใช้ที่ทันสมัยมากขึ้น แต่สิ่งนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตนี้

พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2562

การใช้อินเทอร์เน็ตที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยบัญชีมือถือ สำหรับการแบ่งปันกิจกรรมออนไลน์ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจเจาะลึกข้อมูลเฉพาะของมือถือและแอพที่ใช้ในส่วนมือถือ จะสังเกตได้ว่าตอนนี้การใช้โทรศัพท์มือถือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของเวลาที่ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ต โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะใช้เวลาออนไลน์ประมาณ 6 ชั่วโมง 42 นาทีต่อวัน จากตัวเลขดังกล่าวมีการลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 49 นาที แต่การลดลงนี้อาจจะเป็นเพราะเนื่องจากผู้ใช้ใหม่จำนวนมากที่ยังคงเรียนรู้วิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่

อย่างที่ทราบกันว่า Google ยังคงครองอันดับเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมี SimilarWeb และ Alexa ที่ทำให้การค้นหาเป็นอันดับต้นๆ ของตาราง แพลตฟอร์มขนาดใหญ่อย่าง YouTube มาเป็นอันดับที่สอง และ Facebook เป็นอันดับที่สาม

เว็บไซต์ E-commerce ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา และข้อมูลล่าสุดของ Alexa ทำให้เว็บไซต์ E-commerce 5 แห่งติดอันดับ 20 อันดับแรก แพลตฟอร์มจีนมีการแสดงที่ดีในปีนี้เป็นของ Taobao และ Tmall ซึ่งมีอันดับสูงกว่า Amazon ในด้านของปริมาณการใช้ทั่วโลกด้วย

GlobalWebIndex รายงานว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวน 92% ใช้ดูวิดีโอออนไลน์ในแต่ละเดือน หมายความว่ามีผู้คนมากกว่า 4 พันล้านคนทั่วโลก ที่ใช้สื่อวิดีโอออนไลน์ในต้นปี 2562 และประมาณ 6 พันล้านคนทั่วโลกดูโทรทัศน์อยู่ที่บ้าน ตามรายงานของ ITU

วิธีที่ ‘อินเทอร์เฟซ’ ของผู้คนกับอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงเช่นกัน การใช้เครื่องมือควบคุมเสียงเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2561 โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 4 ใน 10 ราย ที่ใช้คำสั่งเสียงหรือค้นหาด้วยเสียงทุกเดือน

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในปี 2019 รายงาน Digital 2019 ที่รวบรวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำของโลกกว่า 230 ประเทศทั่วโลก

จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 พันล้านคนในช่วงต้นปี 2562 โดยมีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 288 ล้านคนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 45%

 

พฤติกรรมสื่อโซเชียลในปี 2562

ระยะเวลาที่ผู้คนใช้ในโซเชียลมีเดียมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปีนี้ ทาง GlobalWebIndex รายงานว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 16 นาทีต่อวันบนแพลตฟอร์มโซเชียล ซึ่งเพิ่มจาก 2 ชั่วโมง 15 นาทีในปีที่แล้ว ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 3 ของเวลาอินเทอร์เน็ตทั้งหมดและ 1 ใน 7 ของการใช้ชีวิตประจำวัน

เวลาที่ใช้ในโซเชียลมีเดียนั้นแตกต่างกันมากในแต่ละวัฒนธรรม โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในญี่ปุ่นใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 36 นาทีในการใช้โซเชียลมีเดียในแต่ละวัน ซึ่งฟิลิปปินส์ยังคงใช้เวลามากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง 12 นาที ซึ่งเพิ่มขึ้น 15 นาทีต่อวัน (ร้อยละ 6) เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยเมื่อปีที่แล้ว

 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำในปี 2562

ในปี 2018 Facebook ยังคงครองอันดับสูงสุด ในความเป็นจริงจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) ของ Facebook เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา และการประกาศผลประกอบการล่าสุดของแพลตฟอร์มรายงานว่า มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในปี 2018 ทาง Instagram โพสต์ตัวเลขในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน บริษัท ประกาศว่าได้ผ่านเครื่องหมาย ‘บัญชีที่ใช้งานอยู่’ 1 พันล้านบัญชีและแม้ว่า บริษัทฯ จะชี้แจงในภายหลังว่าตัวเลขนี้ไม่ได้แสดงถึงผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำ

ตัวเลขผู้ชมโฆษณาล่าสุดของแพลตฟอร์มแสดงให้เห็นว่า ผลประกอบการที่แข็งแกร่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2562 โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้โฆษณา 895 ล้านคนทั่วโลก

ในปี 2018 ทาง Twitter มีรายงานการลดลงของผู้ใช้งานทั่วโลกในการประกาศผลประกอบการที่ผ่านมาสองครั้ง แนวโน้มขาลงนี้เห็นได้อย่างชัดเจนในจำนวนผู้ชมโฆษณาของแพลตฟอร์มด้วย ซึ่งบ่งบอกได้ว่าผู้ชมที่ใช้ Twitter ลดลงร้อยละ 1.5 ตั้งแต่เดือนตุลาคม และเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ชมที่ใช้อยู่นั้นเป็นผู้ชาย

ตัวเลขล่าสุดของ Snapchat บอกถึงความน่าเป็นห่วงของ Twitter ที่ได้มีการประกาศผลประกอบการล่าสุดของบริษัทฯ ได้แสดงการลดลงอย่างต่อเนื่องในผู้ใช้ที่มีการใช้งานรายวัน แต่ตัวเลขผู้ชมโฆษณาของบริษัทฯ แสดงให้เห็นถึงการลดลงที่สูงเป็นอย่างมาก

จำนวนผู้ชมที่เข้าถึงได้ทั้งหมดของ Snapchat อยู่ที่ 306.5 ล้านในช่วงต้นปี 2562 ลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่เดือนตุลาคม (จำนวนนี้ขึ้นอยู่กับตัวเลขที่เผยแพร่โดย Snapchat)

 

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปี 2562

จำนวนผู้คนทั่วโลกที่ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 100 ล้านคนในปี 2561 โดยมีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 5.1 พันล้านคนภายในเดือนมกราคม 2562 ตัวเลขนี้ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 67% มากกว่า 2-3 ของประชากรทั้งหมด

ตอนนี้สมาร์ทโฟนคิดเป็น 2ใน 3 ของการเชื่อมต่อมือถือทั่วโลก ด้วยสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานประมาณ 5.5 พันล้านทั่วโลกในวันนี้ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจเล็กน้อยที่ตลาดแอพฯ มือถือกำลังเฟื่องฟูขึ้น

โทรศัพท์มือถือ ‘ฟีเจอร์โฟน’ มากกว่า 2.5 พันล้านเครื่องยังคงมีการใช้งานทั่วโลกในขณะที่การเชื่อมต่อ ‘อินเทอร์เน็ต’ โทรศัพท์มือถือมีจำนวนถึงเกือบ 300 ล้านเครื่อง

 

ผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในปี 2019

ข้อมูลล่าสุดจากการศึกษา Digital Market Outlook ของ Statista แสดงให้เห็นว่า ค่าใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปีโดย บริษัทฯ คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งปี 2561 มีถึง 258 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง ร้อยละ 17 จะเป็นสินค้าแฟชั่นและความงามที่มีการเติบโตที่มากที่สุดในปีที่ผ่านมา โดยการใช้จ่ายทั่วโลกประจำปีในหมวดหมู่นี้สูงถึงครึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการจองการเดินทางออนไลน์และการจองที่พักยังเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของการใช้จ่ายแบบอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้บริโภคในปี 2561 โดยผู้ใช้ทั่วโลกใช้เงินรวม 750 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการท่องเที่ยวออนไลน์ตลอดทั้งปี

สำหรับปีหน้า จะเป็นอย่างไรนั้นแนวโน้มที่ได้จากข้อมูลของปีนี้ สามารถวิเคราะห์ได้ดังนี้

  1. การควบคุมด้วยเสียงจะเพิ่มความสำคัญ การเติบโตทางอินเทอร์เน็ตในระยะต่อไปจะมาจากตลาดที่กำลังพัฒนาเกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตามแผนภูมิด้านล่าง ซึ่งมีหลายประเทศที่ประสบปัญหาการรู้หนังสือในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศที่ได้รับความนิยมในการใช้อินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นผลให้แพลตฟอร์มระดับโลก เช่น Google, Facebook และ Amazon จะหาวิธีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายมากขึ้น เพื่อให้บริการผู้ใช้ใหม่เหล่านี้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์ในวิธีที่ผู้คนโต้ตอบกับเนื้อหาและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ
  2. ภูมิทัศน์ทางสังคมจะพัฒนาขึ้นด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำของโลกที่ได้ให้ผู้ใช้ไปเป็นเวลานาน อาจเป็นไปได้ว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและการรวมกันในอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากแนวโน้มขาลงในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ก็คาดหวังว่านักลงทุนทั้ง Twitter และ Snapchat จะเพิ่มแรงกดดันต่อบอร์ดของบริษัทฯ เหล่านั้นเพื่อยอมรับข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการ
  3. การตลาดเป็นบริการ สำหรับเบื้องหลังของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนอินเทอร์เน็ต ก็มักจะเห็นได้ชัดว่าหลายคนมีการแบ่งปันสิ่งที่เหมือนกัน แบรนด์เหล่านี้ใช้งบประมาณด้านการตลาดเพื่อสร้างสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้ชมของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบน YouTube เป็นต้น “การตลาดในรูปแบบบริการ” นี้เป็นสิ่งที่แก้ข้อบกพร่องเพียงอย่างเดียวต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อของสื่อ จากฟีดข่าวไปจนถึงเรื่องราวต่างๆ

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : wearesocial

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments