fbpx
หน้าแรกSocial Media Updates10 เคล็ดลับ ใช้โซเชียลปลอดภัยในโลกออนไลน์

10 เคล็ดลับ ใช้โซเชียลปลอดภัยในโลกออนไลน์

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

โซเชียลมีเดียในตอนนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ในยุคปัจจุบันไปแล้ว เราจึงได้รวบรวมคำแนะนำ-แนวทางในการใช้ Facebook และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ให้คุณได้ใช้อย่างปลอดภัย

  1. คิด (สัก 5 วินาที) ก่อนพูด

ก่อนโพสต์แบบสาธารณะ ให้หยุดและถามตัวเองว่า “ถ้าฉันต้องอ่านโพสต์นี้ต่อหน้าพ่อแม่และปู่ย่าตายาย ฉันจะรู้สึกสบายใจหรือเปล่า” รับรองว่าทุกคนต้องมีเพื่อนที่ชอบแชร์ทุกอย่างบนสื่อโซเชียลมากเกินไป (บางครั้งก็รวมถึงผู้ใหญ่ในชีวิตคุณเช่นกัน) ดังนั้นอดกลั้นเอาไว้ ไม่ต้องสนใจพวกเขา

  1. อย่าให้คนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัว

ระวังคนแปลกหน้าที่คุณอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ของคุณ ตรวจสอบรายชื่อเพื่อนเป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่าคุณโอเคกับคนที่สามารถเห็นเนื้อหาต่างๆ ของคุณ ตอบรับคำขอเป็นเพื่อนจากผู้คนที่คุณรู้จัก คัดกรองคนอื่นๆ ที่ส่งคำขอให้ละเอียด และเลิกเป็นเพื่อนกับใครก็ตามที่ไม่เป็นที่ต้อนรับอีกต่อไป

  1. ปกป้องพื้นที่ของคุณให้ดี

เป็นสิ่งที่คุณรู้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องย้ำเสมอว่า อย่าบอกรหัสผ่านของคุณไม่ว่ากับใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณกำลังคบหาดูใจ การบอกรหัสผ่านไม่คุ้มกับความเสี่ยงเลย

  1. ตรวจสอบว่าคุณกำลังแชร์กับใคร

เมื่อจำนวนเพื่อนของคุณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คุณควรตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลใดที่คุณต้องการเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัวและข้อมูลใดที่คุณอยากแชร์ต่อสาธารณะ

  1. หากเห็นเรื่องที่ไม่ดี ให้รีพอร์ตทันที

หากพบเนื้อหาที่รบกวนใจ ความคิดเห็นเชิงลบบนโพสต์ของเพื่อน หรือการมีส่วนร่วมกับสิ่งใดก็ตามที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ รายงานเนื้อหาดังกล่าวในแอพทันทีเพื่อช่วยให้ทั้งประสบการณ์ของผู้อื่นและของคุณดีขึ้น

  1. ลองคุยกับใครสักคนหากรู้สึกไม่ดี

หากมีใครทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับตัวเอง หรือหากการใช้ Facebook ทำให้คุณรู้สึกเศร้าหรือเป็นกังวล ลองบอกใครสักคนที่คุณสนิท การหยุดเล่นสื่อโซเชียลสักพักก็ไม่เลว

  1. อย่าบอกข้อมูลส่วนตัวกับคนที่เพิ่งรู้จัก

กฎข้อสำคัญ คือ อย่าบอกที่อยู่ ตำแหน่งที่ตั้งขณะที่คุณกำลังทำกิจกรรมบางอย่าง และอย่าบอกข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับชีวิตของคุณ กฎเดียวกันนี้รวมถึงการไม่บอกข้อมูลของเพื่อนให้กับผู้อื่นหากไม่ได้รับอนุญาต

  1. อย่าเป็นนิสัยไม่ดี น่าเบื่อต่อคนอื่น

คุณทำอย่างไรก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา ให้กำลังใจและแสดงความคิดเห็นในแง่บวกเมื่อคุณมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของคนอื่น

  1. เชื่อสัญชาตญาณ

หากรู้สึกว่าเพื่อนบน Facebook ของคุณดูแปลกๆ ไป ให้ลองถามและพูดคุยกับพวกเขาดู หากรู้สึกลังเลที่จะแชร์เนื้อหา หรือลิงก์ที่ดูประหลาดๆ ให้เชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง

  1. เป็นเพื่อนที่ดี

ให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่อาจมีโอกาสน้อยกว่าหรือกำลังเผชิญอุปสรรคที่ยากลำบากกว่าคุณ หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ เสนอตัวเข้าช่วยหากเห็นว่าพวกเขากำลังพบเรื่องแย่ๆ บนโลกออนไลน์ เพื่อนที่ดีคือคนที่ช่วยลงมือสนับสนุนให้เสียงของคุณเป็นที่ได้ยินต่อผู้อื่น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments