fbpx
หน้าแรกบทความปัญหาที่ทำให้โฆษณา Google AdWords ไม่ได้ผล

ปัญหาที่ทำให้โฆษณา Google AdWords ไม่ได้ผล

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จัก Google Adwords กันก่อน

Google Adwords คือ ช่องทางซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ของ Google ที่เก็บค่าโฆษณาตามจำนวนครั้งที่ปรากฏจริงๆ โดยที่สามารถกำหนดได้ว่าโฆษณาจะนำไปแสดงที่ไหน, ใครบ้างที่จะเห็นโฆษณาของคุณบ้าง และกำหนดวิธีคิดค่าโฆษณาและงบประมาณในแต่ละวันได้ว่าไม่เกินเท่าไหร่ โดยผ่านการเสิร์ช “คำค้นหา (Keywords)” ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการ และให้เว็บไซต์ของคุณไปปรากฎบนอันดับต้นๆ ของหน้าแสดงผลการค้นหา เพื่อเพิ่มโอกาสในการ “คลิก” เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ของลูกค้า

แต่ก็มีผู้ประกอบการเกิดคำถามขึ้นว่า โฆษณา Google AdWords ที่ทำอยู่ อาจไม่ได้ช่วยเพิ่มจำนวนคนที่คลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือช่วยเพิ่มยอดขายมากเท่าที่ตั้งเป้าเอาไว้ สิ่งที่ทำให้โฆษณา Google AdWords ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งเป้าไว้มีอะไรบ้าง

– ไม่เข้าใจความสำคัญของ Quality Score

Quality Score คือ คะแนนที่แสดงถึงคุณภาพของโฆษณา ซึ่งปัจจัยที่กำหนดคุณภาพจะถูกวัดจากความเกี่ยวข้องระหว่างโฆษณา (Ads) กับหน้า Landing Page และ Keyword ที่ผู้ลงโฆษณาได้ใช้เพื่อทำการโฆษณา โดย Quality Score จะแสดงเป็นค่าเป็นตัวเลขตั้งแต่ 1-10 ถ้าตัวเลขยิ่งเยอะยิ่งดี และระบบจะกำหนดคะแนนนี้ให้กับ Keyword ทุกๆ ตัวที่อยู่ใน Account โฆษณาของคุณ

สำหรับการทำโฆษณา Google AdWords สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ใช่โฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ความสำคัญกับ Quality Score ด้วย เพราะสิ่งนี้ คือ ตัวชี้วัดหลักที่สำคัญตัวหนึ่ง ที่ส่งผลต่ออันดับที่โฆษณาที่จะขึ้นแสดงบนหน้าผลการค้นหา

– ไม่ได้ทำ A/B Testing ให้กับโฆษณาของคุณ

เมื่อทำการสร้างข้อความบนคำโฆษณา คุณไม่มีทางทราบได้เลยว่า ข้อความใดที่จะตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งอาจจะสามารถคาดเดาได้ แต่จะไม่รู้อย่างแน่ชัดได้ ถ้าไม่มีการทำ A/B Testing

การทำ A/B Testing หรือ Split Testing เป็นการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบว่าระหว่างรูปแบบแรก (Original) กับรูปแบบที่สอง (Variation) หรือมีรูปแบบมากกว่านั้น ว่ารูปแบบใดที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน โดยที่รูปแบบนั้นจะมีสิ่งที่แตกต่างกัน แต่ยังถูกควบคุมตัวแปรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เหมือนกันทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบกับการทดสอบ A/B Testing

สำหรับการทำ A/B Testing แต่เดิมมักจะใช้ในการทดสอบเว็บไซต์ ว่านักออกแบบควรจัดวางหน้าเว็บในลักษณะใด ตกแต่งแบบใด จึงจะเหมาะสมกับเว็บไซต์นั้น รวมถึงจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้งานสะดวกมากที่สุด แต่ในปัจจุบันการทำ A/B Testing ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับการทดสอบในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการทำโฆษณาออนไลน์ ที่สามารถวัดผลการทำโฆษณาได้อย่างแม่นยำ

– ไม่ได้วัดผลการโฆษณา

ถ้าหากคุณไม่ได้วัดผลโฆษณา ถึงแม้ว่าจะทุ่มเทงบประมาณมากแค่ไหน และสร้างสรรค์คำโฆษณาที่คิดว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว แต่ก็จะไม่ทราบเลยว่าโฆษณาที่ได้ลงทุนไปนั้น ให้ผลตอบแทนกลับมามากน้อยเพียงใด หรือมีจุดใดที่ควรได้รับการปรับปรุงบ้าง

Image result for google adword

การจะวิเคราะห์ข้อมูล สิ่งสำคัญที่จะต้องมีก็คือ “สมมติฐาน” เพราะสมมติฐาน จะทำให้ทราบรายละเอียดว่า จะวางแผนโปรโมทธุรกิจด้วยวิธีใด และคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์อย่างไรจากวิธีการนั้น สำหรับการวัดผลโฆษณา Google AdWords ก็เช่นกัน

ปัจจัยที่ส่งผลให้การทำโฆษณา Google AdWords ไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร เนื่องจากการตลาดออนไลน์ นอกจากงบประมาณแล้ว ผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องศึกษาวิธีการทำการตลาดให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วย รวมถึงศึกษาเครื่องมือการทำตลาด ที่มีการพัฒนาให้ตอบสนองกับผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา และยังต้องเรียนรู้และอัพเดทการตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะสังคมยุคออนไลน์เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ผู้ขายควรศึกษาสิ่งต่างๆ ให้ดีก่อนทำการลงทุน หวังว่าปัจจัยที่นำมาให้ศึกษาพอจะเป็นแนวทางในการทำโฆษณา Google AdWords จะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments