fbpx
หน้าแรกTikTok Newsแคมเปญ #CreateKindness แก้ปัญหา Cyberbullying ใน TikTok

แคมเปญ #CreateKindness แก้ปัญหา Cyberbullying ใน TikTok

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

TikTok เปิดตัวแคมเปญระดับโลก #CreateKindness โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คนในการมอบมิตรไมตรีให้แก่กัน อันเป็นการรณรงค์แก้ไขปัญหาพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) ได้เชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกมาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสั้นในการแบ่งปันบอกเล่าเรื่องราวการถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์และวิธีการรับมือกับปัญหาต่างๆ พร้อมใส่แฮชแท็ก  #CreateKindness โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดพลังบวกแก่ผู้คนทั่วโลก ผ่านการส่งต่อแรงบันดาลใจ ขับเคลื่อนพลังแห่งความดี และยกย่องชื่นชมความมีน้ำใจต่อกัน เพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์และภัยออนไลน์ต่างๆ รวมถึงการสร้างชุมชนออนไลน์และสภาพแวดล้อมบนแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับทุกคน

จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2563 ของ ETDA ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยใช้เวลาในออนไลน์สูงถึง 11 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน ทั้งเพื่อการทำงาน การติดต่อสื่อสาร และความบันเทิง แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง คือ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) โดยตั้งแต่ปี 2562 กรมสุขภาพจิตได้ทำการสำรวจพบว่า ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของโลกในเรื่อง Cyberbullying ซึ่งมีการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางและมีความเสี่ยงสูงในการเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพจิตและความเครียดที่จะเกิดขึ้นตามมา นอกจากนี้ข้อมูลจากผลสำรวจดัชนีชี้วัดความปลอดภัยบนสื่อออนไลน์สำหรับเด็ก (COSI ; Child Online Safety Index) เกี่ยวกับสถิติการถูกรังแกบนโลกออนไลน์ พบว่า มีเด็กไทยถึง 48% เคยเกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกที่มีเพียง 33% และยังพบว่า มีเด็กไทยกว่า 41% ถูกรังแกบนโลกออนไลน์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 39% และเด็กผู้หญิงถูกรังแกมากกว่าเด็กผู้ชาย โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับรูปลักษณ์ทางเพศ

สำหรับในประเทศไทย TikTok ได้ร่วมมือกับ กรมสุขภาพจิต และ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ในการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการดูแลสุขภาพจิต การจัดการความเครียด และการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการปัญหา Cyberbullying อีกทั้งการป้องกันตนเองจากปัญหาภัยออนไลน์ต่างๆ เพื่อการรณรงค์สร้างชุมชนออนไลน์ที่เป็นมิตร อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของวงการในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ อาทิ อาตี๋รีวิว @arteereview, ดร.ต้อง สอนภาษาอังกฤษ @auzenglish, นักพากย์ตั่วเฮีย @firstvoice, โค้ชเบ็น @thehunter_b, Guru Living @guruliving และ ครูพี่แอน @krupann.english ในการร่วมเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวการถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์และวิธีการรับมืออย่างสร้างสรรค์ เพื่อแบ่งปันให้ผู้คนได้รู้ว่า ทุกปัญหามีทางออกอยู่เสมอ

 

 

ที่มา : TikTok

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments