fbpx
หน้าแรกบทความGoogle Translate รูปแบบใหม่!! โหลดเอกสารเพื่อแปลและเซฟการแปลได้

Google Translate รูปแบบใหม่!! โหลดเอกสารเพื่อแปลและเซฟการแปลได้

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักฟีเจอร์ของ Google ฟีเจอร์นี้กันก่อน ว่าฟีเจอร์ Google Translate นั้นคืออะไร และใช้ทำอะไรได้บ้าง

Google Translate (กูเกิล ทรานสเลท) คือ โปรแกรมที่แปลภาษาโดยอ้างอิงสถิติในการแปล ซึ่งสามารถแปลได้แบบข้อความและทั้งเว็บ โดยปกติแล้วโปรแกรมส่วนใหญ่จะใช้แนวทางอ้างอิง และต้องใช้การนิยามคำศัพท์และไวยากรณ์จำนวนมากในการแปล แต่ทาง Google ได้ทำการเพิ่มข้อมูลจำนวนมากให้กับโปรแกรมทั้งภาษาเดียวกันและภาษาของปลายทาง และเพิ่มข้อความตัวอย่างการแปลที่แปลโดยบุคคล ซึ่งทาง Google ได้ใช้เทคนิคเชิงสถิติ ให้โปรแกรมอ้างอิงหลักการ กลุ่มคำ ที่ได้ทำการแปลไว้ ซึ่งได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าวิธีเดิม

สำหรับการทำงานของ Google Translate จะใช้คอมพิวเตอร์หลายตัวในการประมวลผล โดยเครื่องที่จะใช้ในการแปลภาษา เรียกว่า  “statistical machine translation” หรือ “ระบบการแปลภาษาเชิงสถิติ” ซึ่งเป็นวิธีที่คอมพิวเตอร์ใช้แปลความหมายของประโยค โดยอ้างอิงจากรูปแบบของข้อความจำนวนมาก เพื่อให้ข้อความที่แปลมามีความใกล้เคียงกับภาษาบุคคลมากที่สุด

Google Translate ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการสื่อสารข้ามภาษาและเพิ่งออกแบบเว็บไซต์แปลใหม่เมื่อเร็วๆ นี้เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น คือ Google Translate ได้เปลี่ยนรูปแบบหน้าตาใหม่และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง เช่น เพิ่มปุ่มที่สามารถกดโหลดเอกสารเพื่อแปลได้ โดยเอกสารที่แปลทำได้หลายสกุลไฟล์ไม่ว่าจะเป็น .doc, .docx, .pdf, .xls, .xlsx, .ppt, .pptx, .ps, .txt, .odf, .rtf เป็นต้น และฟีเจอร์ใหม่นี้ยังสามารถทำการเซฟประวัติการแปลไว้ได้อีกด้วย

โดยเมื่อเข้าไปที่ Google Translate จะเห็นปุ่มกดโหลดเอกสารอยู่ข้างบนด้านซ้าย โดยปกติ Google Translate จะสามารถแปลเอกสารได้อยู่แล้ว แต่คราวนี้ได้เพิ่มปุ่มกดเพื่อให้หาฟีเจอร์นี้ได้ง่ายขึ้น และด้านล่างจะมีสามปุ่มใหญ่ คือ ปุ่มประวัติ ปุ่มเซฟ สำหรับบางทีอาจจะอยากเก็บการแปลนั้นไว้ และปุ่ม Comminity ที่ให้ผู้ใช้งานเข้าไปปรับปรุงการแปลให้ดีขึ้นได้

Google Translate ได้ปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้สามารถปรับขนาดหน้าจอได้แบบไดนามิก ซึ่งใช้ได้ทุกอุปกรณ์ เช่น อุปกรณ์เคลื่อนที่แท็บเล็ตหรือเดสก์ท็อป และเวลาแปล ระบบจะแสดงข้อมูลครอบคลุมนอกเหนือจากความหมายโดดๆ แต่ยังแสดงตัวอย่างการใช้คำ และคำที่มีความหมายเหมือนกันให้กดเข้าไปดูเพิ่มเติมได้อีกด้วย

สำหรับ Google Translate ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้แปลภาษาอาจจะยังไม่ถูกต้อง 100% เพราะยังมีคำบางคำหรือบางประโยคยังแปลผิด หรือเรียบเรียงผิดอยู่ แต่เครื่องแปลภาษาของกูเกิลนั้น จะจดจำและเก็บข้อมูลจากการแปลทั่วโลก ซึ่งจะทำให้อนาคตข้างหน้าจะสามารถแปลภาษาทุกภาษาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา – Google

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments