fbpx
หน้าแรกบทความปัจจัยที่มีผลต่อ “งบโฆษณา”

ปัจจัยที่มีผลต่อ “งบโฆษณา”

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

การเริ่มทำโฆษณา สำหรับมือใหม่อาจจะมีคำถามว่า การโฆษณาต้องใช้งบประมาณเท่าไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด เพราะไม่รู้ว่าจะต้องใช้เท่าไหร่ดีถึงจะพอ โดยที่ไม่ได้คิดเลยว่าจะมีผลกระทบตามมาอย่างไร ซึ่งในการทำธุรกิจควรมีการวางแผนให้ดีเพื่อที่จะสร้างผลดีให้กับธุรกิจของคุณ ปัจจัยที่มีผลต่องบโฆษณานั้นมีปัจจัยอะไรบ้าง และกระทบกับธุรกิจนั้นหรือไม่ สามารถอธิบายได้ดังนี้

– ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา

ปัจจัยตัวนี้จะทำให้ค่าโฆษณานั้นลดลง เพราะเมื่อได้ทำการปรับแต่งโฆษณาจนแคมเปญมีประสิทธิภาพดีขึ้นแล้ว อาจจะทำให้ราคาต่อคลิกลดลงมา เมื่อค่าใช้จ่ายต่อคลิกลดลง งบประมาณก็จะลดลงตามด้วย

– จำนวน Traffic

คนส่วนใหญ่จะสร้างโฆษณาโดยมุ่งเน้นไปที่จำนวน Traffic ซึ่ง Google มีการคำนวณค่าใช้จ่ายต่อคลิก หรือที่เรียกว่า “Cost per Click (CPC)” ถ้าผู้ลงโฆษณาหวังจะเอาค่า Traffic ที่สูง ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ใช้จึงควรตั้งเป้าหมาย Traffic ไว้ก่อนว่าต้องการเท่าไร เช่น อาจจะตั้งเป้าหมายไว้วันละ 100 หรือ 200 ถึงจะคำนวณออกมาเป็นงบประมาณขั้นต่ำได้

– ข้อจำกัดของคีย์เวิร์ด

ถึงแม้ว่าการเพิ่มงบประมาณของโฆษณาจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับในบางคีย์เวิร์ดก็มีจุดสูงสุด เพราะไม่ว่าจะเพิ่มงบประมาณเยอะเท่าไร จำนวนการค้นหาก็ไม่เพิ่มขึ้น เพราะว่ามันถึงจุดสูงสุดแล้ว เช่น คีย์เวิร์ดคำว่า “ธุรกิจออนไลน์”, “การขายสินค้าออนไลน์” เป็นต้น เนื่องจากคีย์เวิร์ดเหล่านี้ไม่ได้มีแค่คุณที่ใช้คำนี้เพียงคนเดียว มีอีกหลายคนก็ใช้คีย์เวิร์ดนี้เช่นกัน ดังนั้น เมื่อมีคู่แข่งก็จะเกิดการแข่งขัน ผู้ที่ต้องการใช้คีย์เวิร์ดนี้ก็ย่อมต้องจ่ายแพงขึ้นในการประมูลเพื่อให้ได้ใช้คีย์เวิร์ดนี้ ซึ่งกลายเป็นว่าเราก็จะต้องเพิ่มงบประมาณให้สูงขึ้นด้วย

– การแข่งขันโฆษณา

ผู้ใช้อย่าลืมว่าไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียวที่ทำธุรกิจและทำการโฆษณาธุรกิจ ดังนั้น การทำโฆษณาจึงมีการแข่งขันขึ้น การแข่งขันทางโฆษณาจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่อคลิกสูงขึ้น จึงทำให้งบประมาณของคุณเพิ่มขึ้นในจำนวน Traffic ที่คุณตั้งเป้าไว้ อีกด้วย

– ผลของการทำโฆษณา

ปัจจัยนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ทำโฆษณาในแต่ละคน เพราะผู้ใช้บางคนก็มองว่าถ้าผลลัพธ์ดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม เช่น จำนวนคลิก, จำนวน Impression หรือจำนวนยอดขาย เป็นต้น แต่สำหรับบางคนก็เลือกที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป โดยการเพิ่มงบประมาณต่อวันให้สูงขึ้นเพื่อจะช่วยเพิ่มจำนวนผลลัพธ์นั้นให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ มีผลต่องบโฆษณาทั้งสิ้น การจะตั้งงบโฆษณาเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ดังนั้น ต้องพิจารณาหลายๆ ด้าน แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับงบประมาณก็คือ จำนวนเงินของผู้ที่ลงโฆษณา ถ้าผู้ใช้ยินดีที่จะจ่ายค่าโฆษณา ก็ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย เพราะการพิจารณางบนั้นไม่มีสูตรคิดคำนวณที่แน่นอน จะเปลี่ยนไปตามปัจจัยต่างๆ เพราะฉะนั้น ผู้ใช้ควรใช้งบโฆษณาตามที่ลูกค้าพอใจถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการกำหนดงบประมาณโฆษณา

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments