fbpx
หน้าแรกบทความ3 ขั้นตอนวิธีเริ่มต้นใช้งานการวิเคราะห์การตลาด

3 ขั้นตอนวิธีเริ่มต้นใช้งานการวิเคราะห์การตลาด

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

คุณต้องการทำความเข้าใจว่าการตลาดของคุณได้ผลหรือไม่? คุณต้องการทำอะไรเพิ่มเติมด้วยการวิเคราะห์การตลาดหรือไม่? ในบทความนี้คุณจะค้นพบ 3 ขั้นตอนในการวิเคราะห์การตลาด คุณจะได้เรียนรู้วิธีการวางแผนข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้คุณสามารถคาดการณ์และเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

#1 ติดตามข้อมูลที่ถูกต้องในการวิเคราะห์การตลาด

แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าการตลาดของคุณได้ผลหรือไม่?

ดูวิดีโอคำแนะนำนี้ เพื่อให้วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเริ่มทำสิ่งต่างๆ ได้ทันที

Planning

ขั้นตอนแรก คือ การวางแผน ด้วยวิธีการวางแผนนี้คุณจำเป็นต้องรู้

  • คำถามที่คุณตอบ
  • ข้อมูลที่คุณรวบรวมเพื่อให้ได้คำตอบ
  • สิ่งที่คุณจะต้องทำตามคำตอบเหล่านั้น
  • คำถาม, ข้อมูล และการดำเนินการจากคำตอบที่คุณได้รับ

ส่วนที่สำคัญที่สุดของวิธีนี้คือการกระทำ หากคุณไม่สามารถผูกคำตอบที่คุณได้รับกับการดำเนินการทางการตลาดคุณอาจกำลังรวบรวมเมตริกที่ไม่มีสาระ แต่ถ้าคุณสามารถผูกมันเข้ากับการดำเนินการทางการตลาดได้คุณก็รู้ว่ามันมีประโยชน์

Building

ขั้นตอนที่ 2 คือ การสร้าง คุณจะต้องใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Google Analytics เพื่อรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลที่คุณจะต้องใช้เพื่อตอบคำถามที่คุณคิดไว้ในขั้นตอนการวางแผน เครื่องมือที่คุณอาจพิจารณาใช้ก็คือ Google Tag Manager ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ จะช่วยให้คุณมีโอกาสตอบคำถามได้ดีขึ้นเนื่องจากคุณได้รับคำตอบที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

Reporting

ขั้นตอนที่ 3 คือการรายงาน คุณต้องใช้รายงานจาก Google Analytics Google Data ช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดที่ตอบคำถามของคุณและเฉพาะคำถามของคุณ

Forecasting

ขั้นตอนที่ 4 คือการพยากรณ์ซึ่งเรามักจะข้ามไป คุณกำลังคาดการณ์ว่าผลลัพธ์ของคุณจะเป็นอย่างไร และยังรวมถึงวิธีที่คุณจะไปถึงจุดนั้นด้วย ดังนั้นเมื่อคุณตั้งค่าการวัดของคุณคุณจะถามคำถามว่า “ได้ผลอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่”

การใช้งานและการเพิ่มประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่ 5 คือ การใช้สิ่งที่คุณตั้งค่าไว้เพื่อวัดผลจากผลลัพธ์ เพื่อให้คุณเห็นได้ทันทีว่าอะไรใช้ได้ผลและอะไรไม่ได้ผลตามที่คาดไว้ คุณจะรู้ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน ตอนนี้คุณสามารถหาสาเหตุแล้วทำซ้ำหรือปรับขนาดสิ่งที่ใช้งานได้และแก้ไขสิ่งที่ไม่ได้ผล ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดคุณจะรู้ว่าควรมุ่งเน้นทรัพยากรของคุณที่ใดซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการเพิ่มประสิทธิภาพ เมื่อคุณมีขั้นตอนสำหรับการวิเคราะห์การตลาดของคุณแล้ว คุณสามารถใช้พารามิเตอร์ UTM กับ URL ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าการเข้าชมมากที่สุดของคุณมาจากที่ใด

#2 สร้าง UTM โดยใช้ตัวสร้าง URL แคมเปญของ Google

นักการตลาดใช้ UTM เพื่อช่วยให้ทราบว่าการเข้าชมมาจากที่ใด UTM เป็นส่วนเล็กๆ ของพารามิเตอร์ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในส่วนท้ายของ URL

ดูวิดีโอคำแนะนำนี้หากต้องการเรียนรู้วิธีเพิ่มพารามิเตอร์ UTM ลงในลิงก์เว็บไซต์ของคุณ

ก่อนที่เราจะมาดูวิธีสร้าง UTM ลองมาเจาะลึก Google Analytics เพื่อดูว่าจะจัดการการเข้าชมอย่างไร และ UTM มีลักษณะอย่างไร รายงานครั้งแรกเราจะเป็นแหล่งที่มารายงาน หากต้องการดูรายงานนี้ให้เปิด Google Analytics และในการนำทางด้านซ้ายเลือก Acquisition > All Traffic > Source/Medium

เมื่อ Google Analytics ค้นหาว่าการเข้าชมมาจากที่ใดโดยหลักแล้วจะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่ง

  1. ที่มา : ชื่อของแหล่งที่มาของการเข้าชม
  2. สื่อ : ประเภทของการเข้าชมที่มาจากแหล่งนั้น
  3. แคมเปญ : วัตถุประสงค์ของการเข้าชม

การเข้าชมทั่วไปมาจากเครื่องมือค้นหา หากคุณเห็น “google / organic” หรือ “bing / organic” ดังที่แสดงด้านล่างแสดงว่ามีคนค้นหาคุณจากการค้นหาผ่าน Google และ Bing

เมื่อคุณเข้าใจรายงาน Source/Medium แล้ว ต้องดูรายงานที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อแสดงให้คุณเห็นว่าการเข้าชมทำงานร่วมกันอย่างไร หากต้องการเปิดรายงานนี้ไปที่ Acquisition > Campaigns > All Campaigns

นี้ หากคุณยังไม่ได้ใช้ UTM คุณจะไม่เห็นอะไรเลย รูปภาพด้านล่างแสดงแคมเปญสำหรับธุรกิจ

ในการสร้าง UTM คุณต้องกรอกรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในแบบฟอร์มในหน้าตัวสร้าง URL ของแคมเปญ เริ่มต้นด้วยการบอก Google เกี่ยวกับหน้าที่คุณพยายามส่งคนไป ป้อน URL ในช่อง URL ของเว็บไซต์ ถัดไปสำหรับแหล่งที่มาของแคมเปญให้ป้อนชื่อแบรนด์ของแหล่งที่มาของการเข้าชม สำหรับสื่อแคมเปญอธิบายประเภทการเข้าชม เราจะใช้ “CPC” สำหรับราคาต่อหนึ่งคลิก

สุดท้ายพิมพ์ชื่อแคมเปญ นี่คือที่ที่คุณบอก Google ถึงจุดประสงค์ของการเข้าชมนี้ หากคุณเลื่อนหน้าลงคุณจะเห็น Google ได้สร้างลิงก์ให้คุณตามข้อมูลที่คุณพิมพ์ลงในแบบฟอร์ม คลิกคัดลอก URL นี้และเปิดแท็บใหม่ในเบราว์เซอร์เพื่อทดสอบ URL เพื่อให้แน่ใจว่าใช้งานได้

#3 ยืนยันว่า UTM ของคุณปรากฏใน Google Analytics

เมื่อคุณสร้าง UTM แล้ว ต้องทำให้แน่ใจว่าจะปรากฏใน Google Analytics ในแบบที่คุณต้องการ ในการตรวจสอบสิ่งนี้ให้เปิด Google Analytics แล้วคลิก Realtime > Traffic Sources ในการนำทางด้านซ้าย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

ที่มา : socialmediaexaminer

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments