fbpx
หน้าแรกบทความพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย

พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

จากการสำรวจของ ETDA Thailand พบว่าพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ในปี 2561 ที่ผ่านมา จากกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย  ซึ่งพบว่ามีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่น่าสนใจสำหรับเหล่านักการตลาดที่ต้องการเข้าใจพฤติกรรมของชาวโซเชียลให้มากยิ่งขึ้น

สื่อ Social Media ที่ได้ความนิยม

สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พบว่า YouTube, LINE และ Facebook ยังคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมครองใจผู้ใช้คนไทยในยุคสมัยนี้ และมีผู้ใช้งานจำนวนมากเป็น 3 อันดับแรก  โดยมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ดังนี้

– YouTube ได้รับความนิยม ร้อยละ 98.8

– LINE ได้รับความนิยม ร้อยละ 98.6

– Facebook ได้รับความนิยม ร้อยละ 96.0

– Facebook Messenger ได้รับความนิยม ร้อยละ 88.4

– Instagram ได้รับความนิยม ร้อยละ 67.2

– Pantip เป็นชุมชนออนไลน์หนึ่งเดียวของไทย ได้รับความนิยม ร้อยละ 64.2

– Twitter ได้รับความนิยม ร้อยละ 43.0

– WhatsApp ได้รับความนิยม ร้อยละ 10.6

จำนวนการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อวัน

ในปี 2561 มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน  และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตในช่วงวันทํางาน หรือวันเรียนหนังสือประมาณ 3 ชั่วโมง 18 นาทีต่อวัน และใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงวันหยุดประมาณ 4 ชั่วโมง 6 นาทีต่อวัน

ภาพรวมของกิจกรรมที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่ใช้ Facebook มากเป็นอันดับ 1 ของโลก ใช้เวลาในการเข้าถึงมากที่สุด อันดับแรก คือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์  รองลงมา คือ การดูโทรทัศน์ ดูคลิปวิดีโอ ดูภาพยนตร์ และฟังเพลงออนไลน์ เป็นต้น

กิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

ผลสํารวจพบว่า 5 อันดับยอดนิยมของกิจกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต ในปีนี้เหมือนกันกับปีที่ผ่านมา  นั่นคือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การรับ-ส่ง อีเมล การค้นหาข้อมูล การดูโทรทัศน์, ดูคลิปวิดีโอ, ฟังเพลง และการซื้อสินค้า บริการ ทางสื่อออนไลน์

ความแตกต่างของแต่ละ Generations

แต่ละช่วงวัยก็มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันออกไปทั้งเวลาที่ใช้งานในกิจกรรมต่างๆ และปัญหาที่พบเจอในการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็แตกต่างกันออกไปด้วย แต่ละเจเนอเรชั่นจะมีความแตกต่าง ดังนี้

  • Baby Boomer

Baby Boomer (คนที่เกิดในช่วงปีพ.ศ. 2489-2507) ยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นก่อนที่เทคโนโลยีจะเฟื่องฟู คนยุคเบบี้บูมเมอร์ คือ คนที่มีอายุตั้งแต่ 49 ปีขึ้นไป

  • Gen X

Gen X หรือ Generation X (คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2508-2522) ช่วงเจเนอเรชั่นที่กำลังเริ่มปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยี เป็นช่วงวัยทำงาน โตมากับการพัฒนาวิดีโอเกม, คอมพิวเตอร์, เพลงฮิปฮอป และอาจทันโทรทัศน์จอขาวดำด้วย คนยุค Gen X จะมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป

  • Gen Y

Gen Y หรือ Generation Y (คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2523-2540) เป็นยุคที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และเรื่องราวเกี่ยวกับไอที ที่กำลังเจริญ คนกลุ่มนี้มักจะชอบงานที่เกี่ยวกับไอที คนยุค Gen Y จะมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

  • Gen Z

Gen Z หรือ Generation Z (คนที่เกิดในช่วงหลัง พ.ศ. 2540 ขึ้นไป) คนยุคนี้จะมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีมากกว่าเจเนอเรชั่นอื่นๆ เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ

จากผลสำรวจ คือ  Gen Y กลับมีสัดส่วนของการใช้ Social Media ที่มากกว่า Gen Z ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดของปัจจุบัน

 

จำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เพิ่มขึ้น

ในปี 2554 มีจํานวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียง 77.5 ล้านเลขหมาย แต่ในปี 2561 มีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 124.8 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตกว่าร้อยละ 60

เมื่อนําเอาจํานวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2561 มาเทียบ กับจํานวนประชากร ปี 2561 ซึ่งมีจํานวนทั้งสิ้นประมาณ 66,294,064 คน  เพื่อดูอัตราส่วนจํานวนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรรวม (Mobile Penetration Rate)  ก็พบว่าอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 188.25 ซึ่งหมายความว่าประชากร 1 คน จะครอบครองเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย ซึ่งหมายความว่าการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละช่วงวัยก็จะแตกต่างกันไป

ดังนั้น การทำแคมเปญทางการตลาดให้เข้าถึงแต่ละกลุ่มก็ควรจะแตกต่างกันด้วย เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments