fbpx
หน้าแรกบทความเพราะอะไร ทำไม Facebook Organic Reach ถึงลดลง?

เพราะอะไร ทำไม Facebook Organic Reach ถึงลดลง?

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Facebook เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี  2004 และในปี 2007 ก็ได้เปิด Facebook page ขึ้น ทำให้จำนวนผู้ใช้จากไม่ถึง 100 ล้านคนเป็น 2,000 ล้านคน และแบรนด์ธุรกิจ ต่าง ๆ ขยับมาทำ Facebook page กันยกใหญ่ ซึ่งในช่วงนั้นการทำเพจนั้นแตกต่างกับปัจจุบันอย่างมากเลยทีเดียว การทำ content อะไรก็แทบจะเข้าถึงผู้ใช้เกือบทั้งหมด

แต่แล้วในปี 2012 หลาย ๆ page admin พบว่าเพจของตนมี reach อยู่ที่ประมาณ 16% เอง ต่อจากนั้นจนถึงช่วงต้นปี 2014 ก็ลดลงเรื่อย ๆ มาอยู่ที่ 6.5% และอีกทีในปี 2016 ยอด reach ก็ลดเหลือแค่ 2% ซึ่งถ้ามี fan page ที่หลักล้านคน คนที่จะเห็น content จากเพจเราจะมีประมาณแค่ 20,000 นั่นเอง

ทั้งนี้การลดลงของ organic reach นั้นมีมาจาก 2 สาเหตุที่เข้าใจได้ง่ายสุดนั่นก็คือ

  1.  การปรับเปลี่ยน algorithm ของ Facebook news feed ที่ระบบจะสามารถเรียนรู้พฤติกรรมการติดตาม content ของผู้ใช้ Facebook และจัดระเบียบ content แบบไหนต้องขึ้นหน้า feed ของคนนั้นได้
  2. จำนวนเพจที่มีมากขึ้นทุกปี และ content ที่เพิ่มขึ้นตาม ทำให้เพจต่าง ๆ ต้องแข่งขันด้านจำนวน content และคุณภาพของ content เพิ่มสูงขึ้นทุกปี

แล้วจะรับมือกับการที่ Organic Reach ลดลงยังไงได้บ้าง?

  1. Be more selective – เลือกวิธีการโพสต์ เพราะการโพสต์เยอะ ๆ และภาวนาให้มันมีคน like, comment และ share เยอะ ๆ มันไม่ใช่วิธีที่ได้ผลที่สุดอีกต่อไป ลองสำรวจ fans ว่าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ และสนใจ content อะไรในเพจเรา แล้วทำ content นั้นพร้อมกับตอบโต้กับ fans ในโพสต์นั้น ๆ เพื่อรักษาสัมพันธ์ที่ดี
  2. Remind your fans – หมั่นแจ้ง fans ให้เลือกกด see first ใน following และยังสามารถดู page feeds ที่ตนเองกด like ไว้ได้โดยการกดที่ pages feed ใน menu bar ด้านซ้ายมือ
  3. Encourage your fans – บางครั้งการใช้คำอย่าง “หากชื่นชอบโปรดกด like กด share กันด้วย” เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ก็ช่วยให้เหล่า fans อยู่กับเพจเราได้นานขึ้น
  4. Re-allocate time & effort – ปรับแผนการลง content ให้ own channel มาก่อนแล้ว channel อื่น ๆ ทีหลัง เช่นการทำ video content, case studies และ blog post ลงใน channel ของตนเองเพื่อให้เกิด inbound traffic ที่สม่ำเสมอ และก็อย่าลืมแบ่ง content เหล่านั้นมาลงที่เพจด้วย
  5. Facebook is a paid ad platform – การลง content โดยที่ไม่ลงเงินเลยมันก็ทำได้ แต่ว่าก็ไม่ทำให้เพจเราเติบโตได้โดยเร็ว ๆ แน่ ๆ ฉะนั้นการคิดถึงทางเลือกการลงเงินทำ Ads ก็ควรมีในช่วงที่ organic reach นั้นลดลงเรื่อย ๆ และถ้าคิดว่าการลง Ads นั้นจำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลอย่างเดียวแล้ว มันก็ไม่เสมอไป การทำ Facebook ads ยังมี ads manager ให้ใช้เพื่อให้เลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำขึ้น

สำหรับ Facebook page admin แล้วถือว่าคุณจะต้องแข่งขันกับเพจด้วยกันและยังต้องแข่งขันกับ users, เพื่อน ๆ และครอบครัวของพวกเขาอีกด้วยเพื่อดึงความสนใจของพวกเขาให้ได้ ดังนั้นการดึงเอาแผนการ online marketing ต่าง ๆ มาใช้คู่กับการทำ content และใช้ feature ต่าง ๆ ของ Facebook เพื่อเพิ่ม engagement และการลงเงินในการทำ advertising ผสมเข้าไปเพื่อให้เพจเป็นที่น่าสนใจขึ้นและยังดึงลูกค้าเข้ามาด้วย

 

ติดต่อได้ที่ :

โทร 095-940-2345
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ที่มา: hubspot

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments