fbpx
หน้าแรกบทความการทำตลาดระหว่าง Facebook  กับ Instagram  แบบไหนเห็นผลกว่า!

การทำตลาดระหว่าง Facebook  กับ Instagram  แบบไหนเห็นผลกว่า!

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ทุกคนคงรู้จัก Facebook  กับ Instagram เป็นอย่างดี แต่ยังเชื่อว่า บางคนที่ยังไม่รู้ว่า ตอนนี้ Facebook เป็นเจ้าของ Instagram ไปแล้ว แต่ความจริงที่ว่าแพลตฟอร์มของสื่อโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุด คือ บริษัทแม่ ของ Instagram  นี่คงเป็นหนึ่งเหตุผลที่การตลาดมองว่าเป็นองค์กรเดียวกัน

ถึงอย่างไรการใช้งานของ Facebook และ Instagram นั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน ถึงเป็นอีกเหตุผลที่ว่าทำไมผู้ใช้หลายๆ คนยังเก็บแอคเค้าท์
ของพวกเขาไว้ถึงแม้ Facebook และ Instagram จะมีการอัพเดทฟีเจอร์ของแต่ละแพลตฟอร์ม อย่างต่อเนื่อง แต่ในด้านการตลาดนั้นทั้งสองก็ยังมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันอยู่ไม่น้อย

 

ตัวอย่างเช่น

Facebook  ยังมีปัญหาในเรื่องของการแชร์รูปภาพที่ไม่ค่อยคมชัด

Instagram อาจจะไม่มีการแปลงภาษา หรือการตีความหมายได้ดีเท่าบน Facebook

ซึ่งความจริงแล้วฐานข้อมูลของทั้งสองแพลตฟอร์มนั้นสามารถเลือกใช้ได้อย่างแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับเพื่อน ครอบครัว ดารา รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้ายี่ห้อต่างๆด้วย

 

Facebook เป็นเครือข่ายใหญ่ และทันต่อเหตุการณ์

Facebook ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก และยังมีคนที่ใช้งาน Facebook  ในชีวิตประจำวันถึง 1.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าผู้ใช้งาน Instagram ในแต่ละวัน ถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

จากการศึกษาพบว่า ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายจะใช้เวลานานในการเล่น Faceebook และพบว่า คนที่ใช้ Facebook ต่างหันไปให้ความสนใจกับข่าวดังๆในสื่อโซเชี่ยลมีเดียมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน Facebook นั้นก็ยังคงมีไว้เพื่อเชื่อมต่อกับเพื่อน และครอบครัวอยู่เช่นเดิม ซึ่งการโพสต์ใน Facebook จะเป็นการโพสต์ที่มาจากความคิดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเมือง การจราจร สภาพอากาศ ร้านอาหารใหม่ๆ หรือเกี่ยวกับอดีตที่ผ่านมา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการใช้งานแบบนั้นไปทั้งหมดนะคะ ยังมีอีกหลายๆคนที่ใช้ Facebook ในการอัพเดตหรือเเลกเปลี่ยนความคิด และประสบการณ์ใหม่ๆอีกด้วย

Instagram เป็นแหล่งรวบรวมรูปภาพที่มีคุณค่า

Instagram จะเน้นในเรื่องของภาพ และในขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญกับคำอธิบายใต้ภาพและสถานที่ที่แชร์พร้อมกับรูปภาพได้ด้วย โดยการเขียนคำอธิบายใต้ภาพจะใช้คำอธิบายเพียงไม่กี่คำเท่านั้น ถือเป็นจุดเด่นของ Instagram เลยทีเดียว

Instagram มีศักยภาพในการเข้าถึงคนที่มีความชอบในด้านของการถ่ายรูปได้เป็นอย่างดี ถือเป็นการประสบความสำเร็จได้ในแพลตฟอร์มของตัวเองเลยทีเดียว และยังสามารถแสดงข้อมูลของแบรนด์ต่างๆได้ดี โดยจะเป็นการนำเสนอแบรนด์ด้วยภาพ และคำอธิบายที่เข้าใจง่ายซึ่งสร้างความประทับใจต่อแบรนด์ได้ดี และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้ถูกบังคับให้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้กำลังถูกบังคับให้ดูโฆษณาอยู่

การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับแบรนด์

เราไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า แพลตฟอร์ม Facebook กับ Instagram อันไหนที่จะช่วยในการสร้างแบรนด์ได้ดีกว่า แต่จริงๆแล้ว มันขั้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างที่แบรนด์ ต้องนำเสนอประเภท หรือรวมไปถึงจุดประสงค์ของแบรนด์ด้วย

สมมติว่าผลิตภัณฑ์ของคุณต้องการที่จะแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความมีหุ่นที่ดี มีสุขภาพที่ดี หรือผลลัพธ์หลังการบริโภคสินค้า แนะนำให้ใช้ แพลตฟอร์มของ Instagram แต่ในทางกลับกันถ้าแบรนด์ของคุณต้องการมากกว่ารูปภาพสวยๆเพื่อที่จะสื่อถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์นั้น ก็สามารถเขียนบทความที่มีชั้นเชิง และแชร์บทความต่างๆ ไปยังเแพลตฟอร์มของ Facebook ได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้ มันไม่ใช่เหตุผลที่จะบอกว่าทำไมคุณถึงไม่ควรใช้แพลตฟอร์มทั้งสองอย่างเหมือนๆกัน แต่เนื่องจากกลยุทธ์ที่ดีที่สุดของแบรนด์คือ การเก็บรักษาฐานข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ และควรนำมาใช้เมื่อถึงเวลา หรือเจอกับเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานแล้วนั่นเอง

 

 

ติดต่อได้ที่ :

โทร 095-940-2345
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ที่มา : Adweek

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments