fbpx
หน้าแรกบทความอนาคต Facebook คือ ความเป็นส่วนตัว

อนาคต Facebook คือ ความเป็นส่วนตัว

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้เขียนโพสต์พูดถึง Facebook ในระยะหลังมานี้ว่า มีประเด็นสำคัญ คือ อนาคตของแชทจะมีความเป็นส่วนตัว และจะต้องเข้ารหัส

Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า จากการใช้งาน Stories จำนวนเพิ่มขึ้นที่โพสต์แล้วหายไป ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของคนใช้งานว่า ผู้ใช้เหล่านั้นไม่ได้ต้องการที่จะให้สิ่งที่โพสต์ออนไลน์นั้นคงอยู่ตลอดไป เพียงแค่ต้องการสื่อสารและเผยแพร่ แต่ไม่ใช่กับทุกคน จะสื่อสารกันเฉพาะในวงแคบ อย่างไรก็ตาม คนใช้งานยังคงต้องการใช้โซเชียลมีเดียไว้เข้าถึงเนื้อหา ข้อมูลข่าวสาร และแรงบันดาลใจใหม่ๆ อยู่ แต่กับพฤติกรรมการแชทต้องมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ไอคอน, การรักษาความปลอดภัย, ล็อค, เมฆ, ข้อมูล, ออนไลน์

Mark Zuckerberg รู้ว่าหลายคนคงไม่คิดว่า Facebook ต้องการที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่เน้นความเป็นส่วนตัวแบบนี้ เพราะ Facebook เป็นสื่อโซเชียลที่ไม่ได้มีชื่อเสียงเรื่องความเป็นส่วนตัวมากสักเท่าไร แต่ Facebook ก็ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถพัฒนาบริการสิ่งที่คนต้องการได้ รวมถึงการส่งข้อความส่วนตัวและการแชร์เรื่องราวต่างๆ โดย Facebook วางแผนที่จะสร้างบริการเพิ่มเติมนี้โดยยึดเอาแนวคิดความเป็นส่วนตัวเหล่านี้

  • การสื่อสารที่เป็นส่วนตัว หรือการเข้ารหัสแชท

การสื่อสารที่เป็นส่วนตัว หรือการเข้ารหัสแชทนั้น เป็นสิ่งที่คนคาดหวังว่าแชทจะไม่ถูกจับตามองไม่ว่าจากใครก็ตาม ทั้งแฮกเกอร์ รัฐบาล หรือคนที่สร้างแพลตฟอร์ม ดังนั้น การเข้ารหัสไม่ใช่การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่บริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์ม แต่จะเป็นการกระจายอำนาจ โดยจำกัดอำนาจของบริษัทจากการดูเนื้อหา และจากคนอื่นในการเข้าแทรกแซง การเข้ารหัสยังสำคัญต่อกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญในชีวิต เช่น การเงิน บริการสุขภาพ เป็นต้น

  • การลดการคงอยู่ถาวร

การลดการคงอยู่ถาวร ผู้ใช้จะมีความสบายใจที่จะแบ่งปันเรื่องราว ถ้าเรื่องราวนั้นไม่ปรากฏตลอดไป จึงควรมีทางเลือกให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะให้เนื้อหาแชทนั้น คงอยู่ไปนานเท่าไร กี่เดือน กี่ปี กี่นาที หรือกี่ชั่วโมงก็ได้

  • ความสามารถในการทำงานร่วมกันได้

ปกติถ้าจะพูดคุยหรือติดต่อสื่อสารกับเพื่อนคนไหนก็ต้องใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบัน Facebook มีทั้ง Messenger, Instagram Direct, WhatsApp ผู้ใช้จะมีทางเลือกให้ส่งข้อความหาเพื่อนข้ามเครือข่ายกันได้ง่ายและมีความเป็นส่วนตัว

  • การจัดเก็บข้อมูล

Mark Zuckerberg ได้ระบุไว้ว่า สิ่งสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ คือ จะสร้างศูนย์ข้อมูลไว้ที่ไหน ซึ่งเลือกที่จะไม่สร้างศูนย์ข้อมูลในประเทศที่มีแนวโน้มจำกัดสิทธิมนุษยชน เพราะนั่นอาจจะนำไปสู่การแบน ซึ่ง Facebook ก็ยินยอมตามนั้น

หาก Facebook ยึดตามแนวทางนี้และนำหลักการไปปรับใช้กับทุกแพลตฟอร์ม ก็จะทำให้ Facebook สูญเสียผลประโยชน์ไม่น้อย เพราะบริษัทสร้างรายได้จากข้อมูลผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ James Cordwell นักวิเคราะห์ทางการเงินที่ Atlantic Equities กล่าวว่า กลยุทธ์ดังกล่าวของ Facebook มีความเสี่ยง แต่ก็อาจเป็นการเปิดทางทำรายได้ในช่องทางอื่นที่นักลงทุนน่าจะมีความต้องการมากกว่า

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments