fbpx
หน้าแรกTikTok NewsTikTok สร้างเทรนด์ TikTok LIVE ตอบรับกระแสความนิยมไลฟ์สด

TikTok สร้างเทรนด์ TikTok LIVE ตอบรับกระแสความนิยมไลฟ์สด

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

TikTok LIVE มุ่งยกระดับประสบการณ์แพลตฟอร์มให้ผู้ใช้ไปอีกขั้น สำหรับ Live Streaming เป็นรูปแบบคอนเทนท์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลกและในประเทศไทย สะท้อนได้จากจำนวนคอนเทนท์ Live Streaming ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 99% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา (ผลสำรวจจาก StreamElements, 2020) และคิดเป็นสัดส่วนถึง 82% ของจำนวนคอนเทนท์ทั้งหมดบนออนไลน์ (ข้อมูลจาก Cisco’s Visual Networking Index Forecast, 2020) และมากไปกว่านั้นพบว่า ผู้คนใช้เวลากับการดู Live Streaming เพิ่มขึ้นถึง 47% ทั่วโลกในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 2019 (ผลสำรวจของ Interactive Advertising Bureau, 2020) โดย TikTok แยกประเภทของไลฟ์ไว้ 3 ฟีเจอร์ดังนี้

 

  • LIVE Match คือ การแข่งขันไลฟ์ระหว่างครีเอเตอร์ 2 คนโดยใช้ฟังก์ชั่น Co-Host ซึ่งครีเอเตอร์สามารถส่งคำเชิญการแข่งขันไปยัง Host หรือครีเอเตอร์คนอื่นได้ โดยการแข่งขันจะเริ่มต้นโดยครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งสามารถตอบโต้กันหรือพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ชมร่วมส่งของขวัญหรือ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ทั้ง 2 คนได้ ซึ่งใครที่ได้เยอะกว่าจะเป็นผู้ชนะ โดยฟีเจอร์นี้จะทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่สนุกสนานในอีกรูปแบบกับผู้ชม อีกทั้งยังทำให้ผู้ชมได้รู้สึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งและสนุกไปกับการลุ้นครีเอเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบ

  • Multi-Guest การเพิ่มประสบการณ์การไลฟ์ให้กับครีเอเตอร์และผู้ชม ซึ่งสามารถชวนเพื่อนหรือผู้ชมที่กำลังติดตามชมไลฟ์อยู่ในขณะนั้นเข้ามาร่วมไลฟ์พูดคุยเป็นส่วนหนึ่งของการไลฟ์โดยสามารถร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุดรวม 3 คน จากเดิมที่มีฟังก์ชั่น Co-Host ซึ่งจะสามารถไลฟ์คู่พร้อมกันได้ 2 คน โดยฟีเจอร์ Multi-Guest นี้จะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมคอนเทนท์และเพิ่มความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์จากการเพิ่มแขกรับเชิญที่จะมาร่วมกิจกรรมการไลฟ์

  • LIVE Countdown Sticker การแสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ เพื่อแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตามได้ทราบว่า การไลฟ์ที่กำลังติดตามอยู่นั่นจะเริ่มขึ้นภายในอีกกี่นาที ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมรอติดตามชมการไลฟ์มากยิ่งขึ้น โดยผู้ชมสามารถเลือกการตั้งค่าแจ้งเตือนได้ อีกทั้งครีเอเตอร์สามารถดูได้ว่า มีจำนวนผู้ชมที่รอรับชมไลฟ์ของเราอยู่ประมาณกี่คน

 

นับได้ว่า การไลฟ์เป็นคอนเทนท์ที่กำลังมาแรงและน่าสนใจบน TikTok LIVE ที่จะช่วยสร้างความแปลกใหม่ในการนำเสนอคอนเทนท์ การขยายฐานผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ และการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งทางเลือกของคอนเทนท์ที่สามารถนำมาประยุกต์กับกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ได้อีกด้วย โดยในปัจจุบัน TikTok LIVE เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป

 

 

ที่มา : TiKTok

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments