fbpx
หน้าแรกบทความSteve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple Computers ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกการปฏิวัติไมโครคอมพิวเตอร์

Steve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple Computers ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกการปฏิวัติไมโครคอมพิวเตอร์

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Steven Paul Jobs เป็นนักประดิษฐ์นักออกแบบ และผู้ประกอบการชาวอเมริกัน และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Apple Computer ผลิตภัณฑ์ปฏิวัติของ Apple ซึ่งรวมถึง iPod, iPhone และ iPad นั้นถูกมองว่าเป็นตัวกำหนดวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ทันสมัย

Steve Jobs เกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1955 ในซานฟรานซิสโกแคลิฟอร์เนีย และเป็นลูกบุญธรรมของ Paul และ Clara Jobs เขาเติบโตขึ้นมากับน้องสาวคนหนึ่งชื่อว่า Patty Paul Jobs เป็นช่างเครื่อง และช่างซ่อมรถยนต์ ในปี 2504 ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่เมาน์เทนวิวรัฐแคลิฟอร์เนีย บริเวณนี้ทางใต้ของพาโลอัลโตแคลิฟอร์เนีย พื้นที่นี้ถูกกล่าวว่าเป็น “Silicon Valley” นี่มีสารที่เรียกว่า Silicon ที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เป็นศูนย์กลางของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ ตอนเป็นเด็กๆ Steve Jobs ชอบทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เขาแสดงความสนใจในด้านอิเล็กทรอนิกส์ เขาใช้เวลาทำงานที่โรงจอดรถของเพื่อนบ้านที่ทำงานที่ Hewlett-Packard ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก ในงาน Hewlett-Packard Explorer Club เขาเห็นวิศวกรสาธิตผลิตภัณฑ์ใหม่และเขาเห็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกเมื่ออายุ 12 ปี เขาประทับใจมากและรู้ทันทีว่าเขาต้องการทำงานกับคอมพิวเตอร์

บทบาทในวงการไอทีของ Steve Jobs ในปี 1976 เมื่อ Steve Jobs อายุ 21 ปีเริ่มจากการร่วมก่อตั้งบริษัท Apple Computer ร่วมกับ Stephen Wozniak และได้สร้างคอมพิวเตอร์ Apple II ขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะโดดเด่นด้วยการสั่งงานคอมพิวเตอร์ผ่านทางภาพ หรือ GUI ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า เม้าส์ มีการใช้ครั้งแรกที่บริษัทซีร็อกซ์พาร์ค (Xerox PARC) Jobs และ Wozniak ได้รับการยกย่องในการปฏิวัติอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์กับ Apple ด้วยการทำให้เทคโนโลยีเป็นประชาธิปไตย และทำให้เครื่องจักรมีขนาดเล็กลงราคาถูกใช้งานง่าย และเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกวัน อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 1984 เขาได้ลาออกจาก Apple Computer เพราะมีปัญหาเรื่องความเห็นไม่ตรงกันกับผู้บริหาร ก่อนจะไปก่อตั้งบริษัท NeXT  รวมถึงการเป็นผู้บริหารระดับสูงชอง Pixar Animation Studios ซึ่งเขาสร้างความแปลกใหม่แก่วงการภาพยนตร์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงในการออกแบบภาพยนตร์ 3 มิติ เป็นเรื่องแรกอย่าง Toy Story ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนกระทั่งบริษัทถูกวอลต์ดิสนีย์ซื้อกิจการไป แต่สุดท้ายแล้วเขาก็กลับมาที่บริษัทแอปเปิลอีกครั้ง ก่อนจะรับหน้าที่ CEO ในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ เขาได้กอบกู้ให้บริษัท Apple Computer ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยในปี ค.ศ. 1998 เขาได้เปิดตัว iMac คอมพิวเตอร์ใสมองทะลุได้ สร้างความแปลกใหม่ในวงการไอที เท่านั้นยังไม่พอ ในปี ค.ศ. 2007 เขาได้เปิดตัว iPhone โทรศัพท์ที่รวมเอาอินเทอร์เน็ตมาไว้ในเครื่องเดียว และสามารถใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอใช้งานได้จริง ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์วงการโทรศัพท์มือถือไปตลอดกาล ก่อนจะมีสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างรายได้มหาศาลออกมาเรื่อยๆ เช่น iPad  ที่ใช้คู่กับ iPhone iTunes เป็นต้น แต่เขาก็มีชีวิตอยู่พัฒนาได้ถึงแค่เพียง iPhone 4s เท่านั้น เพราะเขาได้เสียชีวิตลงในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในวัย 56 ปี โดยมีทิม คุก (Tim Cook) มือขวาของเขาขึ้นมาเป็น CEO แทน การจากไปของ Steve Jobs ได้สร้างความระส่ำระส่ายแก่บริษัท Apple Computer อย่างมาก เพราะผู้คนมองว่า Steve Jobs คือ เสาหลักแห่ง Apple Computer และรอคอยสินค้าชิ้นใหม่ที่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้เสมอ แต่ในวันนี้ที่ไม่มี Steve Jobs ผู้คนก็รู้สึกว่าความตื่นเต้นนั้นลดลง เนื่องจากสินค้าตัวใหม่ๆ ที่ออกมา ก็ไม่ต่างจากเดิมมากเท่าไร

  • การเจรจาต่อรองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันในชีวิตของคุณไม่ว่าคุณจะตระหนักหรือไม่ก็ตาม การรู้วิธีเจรจาต่อรองเพื่อที่คุณจะไม่ขายตัวเองให้สั้นหรือโกงคู่กรณีเป็นทักษะที่มีค่าอย่างยิ่งที่ไม่ได้สอน การสร้างสถานการณ์แบบ win-win จากการเจรจาทำให้คุณประทับใจในใจของอีกฝ่ายหนึ่ง
  • สิ่งที่คุณเลือกที่จะทำจะต้องเป็นสิ่งที่คุณหลงใหล เพราะมิฉะนั้นคุณจะไม่มีความอุตสาหะที่จะทำมัน คุณต้องค้นหาสิ่งที่คุณรัก งานของคุณกำลังจะเติมเต็มชีวิตส่วนใหญ่ของคุณ และวิธีเดียวที่จะทำให้คุณพอใจอย่างแท้จริง คือ การทำในสิ่งที่คุณเชื่อว่าเป็นงานที่ยอดเยี่ยม และวิธีเดียวที่จะทำงานที่ยอดเยี่ยม คือ รักสิ่งที่คุณทำ หากคุณยังไม่พบมันให้ดูต่อไป

บทเรียนชีวิตที่สร้างแรงบันดาลใจจาก Steve Jobs

  1. อย่าจำกัดการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือแค่โปรแกรมบังคับ
  2. มีความรู้แบบองค์รวม แสวงหาประสบการณ์ที่แตกต่างในชีวิต
  3. อย่ากลัวที่จะท้าทายผู้อื่น
  4. เรียนรู้วิธีการเจรจาต่อรอง
  5. แน่วแน่! บางครั้งชีวิตก็กระทบคุณด้วยก้อนอิฐ อย่าเสียศรัทธา
  6. เรียนรู้วิธีการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวคุณเอง รู้คุณค่าของคุณและอย่ายุติ
  7. เรียกร้องความยิ่งใหญ่จากคนรอบข้าง
  8. มอบหมายงานอย่างเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ
  9. มีความหลงใหลในสิ่งที่คุณทำ

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : biography, notablebiographies, lifehack

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments