fbpx
หน้าแรกMicrosoft Newsระวังโดนแฮก! ด้วยไฟล์ PDF

ระวังโดนแฮก! ด้วยไฟล์ PDF

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Microsoft Security Intelligence ค้นพบมัลแวร์ STRRAT โดยมาจากอีเมล์แปลกปลอมที่ส่งเข้ามาพร้อมกับไฟล์แนบที่เป็น PDF เนื่องจากบัญชีเหล่านี้ไม่ใช่บัญชีปลอมจึงสามารถหลอกล่อเหยื่อจำนวนมากให้กดดาวน์โหลดไฟล์ที่เป็นอันตราย อีเมล์ดังกล่าวเมื่อเปิดขึ้น ก็จะเชื่อมต่อกับโดเมนที่เป็นอันตรายเพื่อดาวน์โหลดมัลแวร์ STRRAT จากนั้นก็จะขโมยรหัสล็อกอินต่างๆได้อย่างง่ายดาย

ATTN: Beware of This New Malware Scheme: Microsoft Says New STRRAT Virus Uses Compromised Emails

(Photo : Photo by Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

โดยมัลแวร์นี้เริ่มต้นจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ Seccon ปี 2016 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 24 ทีมจากญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, จีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, รัสเซีย, โปแลนด์, สวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศสเข้าแข่งขันทักษะด้านหลักทรัพย์ทางไซเบอร์ในรอบสุดท้ายของการประกวดความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับนานาชาติที่โตเกียว เมื่อผู้ใช้ที่ไม่ได้เอะใจ ก็จะคลิกไฟล์ PDF ที่เป็นอันตรายขึ้นมา ซึ่งตอนนี้ก็กลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ Microsoft ยังกล่าวอีกว่ามัลแวร์ตัวใหม่นี้มีความร้ายแรงเนื่องจากได้รับการออกแบบมาเพื่อปลอมการโจมตีของ ransomware ในขณะที่สามารถขโมยข้อมูลของเหยื่อได้อย่างง่ายดาย แต่มัลแวร์ STRRAT ใหม่ ไม่สามารถติดอุปกรณ์ Windows ของคุณได้ ถ้าหากว่าคุณไม่ได้เปิดไฟล์ PDF ที่แนบมาด้วย สิ่งที่ควรระวังที่สุดคือตรวจสอบข้อความอีเมล์และผู้ส่งบัญชีก่อนเปิดข้อความเสมอ

วิธีหลีกเลี่ยงอีเมล์แปลกปลอมเบื้องต้น

  • หากอีเมล์นั้นเชิญชวนอย่างหนัก เพื่อให้คุณคลิกลิงค์ หรือกดดาวน์โหลด ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นอีเมล์อันตราย
  • ตรวจสอบข้อมูล ที่มา เนื้อหาอย่างละเอียดก่อนเสมอ
  • ตรวจสอบว่าชื่อบัญชีอีเมลคุ้นเคยหรือไม่ ถ้ามีการดัดแปลงตัวอักษร หรือชื่อแปลกๆก็ควรระวังอย่างยิ่ง
  • ตรวจสอบว่าอีเมล์นั้น มีแท็ก “ผู้รับที่ไม่เปิดเผย / ผู้รับที่ไม่อยู่ในรายการ” หรือไม่

 

 

ที่มา : TechTimes

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments