fbpx
หน้าแรกMarketing& Advertisingแนวทางวัด KPI 19 แบบ เพื่อพัฒนาโซเชียลมีเดียของคุณ

แนวทางวัด KPI 19 แบบ เพื่อพัฒนาโซเชียลมีเดียของคุณ

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

KPI ของโซเชียลมีเดียคืออะไร?

KPI ของโซเชียลมีเดียเป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการพิจารณาว่ากลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียของธุรกิจมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยพื้นฐานแล้ว พวกเขากำลังติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปรากฏตัวของบริษัทในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Twitter หรือ Instagram หรือในแพลตฟอร์มโซเชียลทั้งหมดรวมกัน ในการกำหนดและติดตาม KPI ของโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพ จะต้องประกอบไปด้วยหัวข้อดังนี้

  1. ระบุวัตถุประสงค์ของ KPI

ระบุให้ชัดเจนว่าการติดตาม KPI จะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างไร คิดมากกว่าตัวเลขและข้อมูล หน่วยวัดที่คุณกำลังติดตามสนับสนุนธุรกิจและมีส่วนร่วมในกลยุทธ์ที่ใหญ่ขึ้นและได้รับการออกแบบมาอย่างดีอย่างไร

  1. ตั้งชื่อ KPI ของคุณ

เมื่อคุณทราบแล้วว่า KPI ของคุณควรจะสนับสนุนเป้าหมายทางธุรกิจของคุณอย่างไร ให้ตัดสินใจเกี่ยวกับตัวชี้วัดที่จะช่วยให้คุณวัดได้ว่าคุณมาถูกทางหรือไม่ ตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณมุ่งเน้นที่การเติบโตและคุณต้องการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย คุณอาจต้องการสร้างการแสดงผลบน Facebook เป็นหนึ่งใน KPI ของคุณ

  1. แชร์ KPI กับคนที่เกี่ยวข้อง

ตอนนี้คุณได้ตัดสินใจเกี่ยวกับ KPI ที่สำคัญแล้ว อย่าเก็บไว้คนเดียว แชร์ KPI เหล่านี้กับทีมของคุณ เจ้านาย และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ที่ควรติดตามกลยุทธ์ของคุณอยู่เสมอ สิ่งนี้จะช่วยคุณกำหนดความคาดหวังและทำให้แน่ใจว่าทุกคนเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณกำลังวัดและทำไม

  1. วิเคราะห์ประสิทธิภาพปัจจุบันของคุณ

หากการวัด KPI ของโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องใหม่สำหรับทีมของคุณ ตรวจสอบว่าคุณได้รวบรวมข้อมูลการวัดประสิทธิภาพแล้ว ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไปและรู้ว่าการเติบโตเมื่อคุณเห็นมัน และพิสูจน์ให้ทีมของคุณเห็นว่ากลยุทธ์ของคุณใช้ได้ผล

  1. กำหนดจังหวะของคุณ

คุณติดตาม KPI ของคุณทุกสัปดาห์หรือไม่ รายเดือน? รายไตรมาส? ตัดสินใจเลือกรูปแบบที่จะช่วยให้คุณเห็นรูปแบบการเติบโตและพัฒนาการได้อย่างชัดเจน และตอบสนองอย่างรวดเร็วเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่ได้ผล

  1. ทบทวน KPI

กำหนดเวลา บางทีก็ปีละครั้งหรือสองครั้ง เพื่อตรวจสอบ KPI พวกเขายังมีความเกี่ยวข้องหรือไม่? พวกเขายังคงช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายของบริษัทหรือไม่? ควรทำการเปลี่ยนแปลงหรือไม่?

KPI ของโซเชียลมีเดียที่สำคัญที่คุณควรติดตาม

มีตัวชี้วัดโซเชียลมีเดียมากมาย และอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณในรูปแบบต่างๆ หากต้องการติดตามอย่างมีประสิทธิภาพว่ากลยุทธ์โซเชียลมีเดียของแบรนด์คุณบรรลุเป้าหมายของบริษัท ให้ลองกำหนด KPI ในแต่ละหมวดหมู่ต่อไปนี้

  • การเข้าถึง KPI

การเข้าถึง KPI วัดจำนวนผู้ใช้ที่เจอผ่านช่องทางโซเชียลของคุณ การเข้าถึงและการมีส่วนร่วมเป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน การเข้าถึงเป็นการวัดปริมาณ ข้อมูลการเข้าถึงจะแสดงให้เห็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่และกลุ่มเป้าหมาย การเติบโตเมื่อเวลาผ่านไป และการรับรู้ถึงแบรนด์

  1. Impressions คือจำนวนครั้งที่โพสต์ของคุณปรากฏในฟีดหรือไทม์ไลน์ของผู้อื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ดูโพสต์จะสังเกตเห็นหรืออ่านโพสต์นั้นเสมอไป
  2. จำนวนผู้ติดตาม จำนวนผู้ติดตามที่ช่องโซเชียลของคุณมีในช่วงเวลาที่กำหนด
  3. อัตราการเติบโตของผู้ชม คุณควรทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่ลดลง อัตราการเติบโตของผู้ชมแสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไหร่

audience growth rate equation

  1. Reach คือจำนวนคนที่เห็นโพสต์ตั้งแต่เผยแพร่ การเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับว่าผู้ชมของคุณออนไลน์เมื่อใดและเนื้อหาของคุณดีเพียงใด

post reach equation

  1. Potential Reach ไว้วัดจำนวนผู้ที่สามารถเห็นโพสต์ในระหว่างระยะเวลาการรายงาน ในอีกทางหนึ่ง หากผู้ติดตามคนใดคนหนึ่งของคุณแบ่งปันโพสต์ของคุณกับเพื่อนๆของพวกเขา ผู้ติดตาม ก็จะเพิ่มค่าตรงนี้ได้ตั้งแต่ 2% ถึง 5%

awareness metrics potential reach

  1. Social Share of Voice หน่วยวัดนี้ติดตามจำนวนคนที่พูดถึงแบรนด์ของคุณ เทียบกับจำนวนคนที่พูดถึงคู่แข่งของคุณ พูดง่ายๆ ก็คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณมีความเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมของคุณมากเพียงใด

awareness metrics social share of voice (SSoV)

  • KPI การมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย

KPI สำหรับการมีส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดียจะวัดคุณภาพของการโต้ตอบกับผู้ติดตามโซเชียลของคุณ เพื่อที่จะแสดงให้คุณเห็นว่าผู้ชมของคุณเชื่อมต่อกับสิ่งที่คุณพูดและเต็มใจที่จะโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณหรือไม่

  1. การคลิกปุ่มถูกใจ จำนวนครั้งที่ผู้ติดตามโต้ตอบกับโพสต์โซเชียลโดยคลิกปุ่มถูกใจภายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำหนด

L39ION of Los Angeles likes on Twitter

  1. ความคิดเห็น จำนวนครั้งที่ผู้ติดตามของคุณแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของคุณ ข้อควรจำ: ความคิดเห็นอาจมีทั้งความรู้สึกเชิงบวกหรือเชิงลบ ดังนั้นความคิดเห็นจำนวนมากจึงไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป!

Mike's Hard Lemonade Canada Facebook comments

  1. Applause rate อัตราการปรบมือติดตามเฉพาะการโต้ตอบเชิงบวกหรือการโต้ตอบการอนุมัติ ซึ่งรวมถึงไลค์ บันทึก รีทวีต ตั้งเป็นรายการโปรดของโพสต์ ฯลฯ

engagement metrics applause rate

  1. อัตราการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ย ตัวชี้วัดนี้แบ่งการมีส่วนร่วมทั้งหมดที่โพสต์ได้รับ (รวมถึงการถูกใจ, ความคิดเห็น, บันทึกและรายการโปรด) ด้วยจำนวนผู้ติดตามทั้งหมดบนช่องโซเชียลของคุณ มันแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยเพียงใด

average engagement rate equation

  1. อัตราการขยาย คืออัตราของผู้ติดตามของคุณที่แบ่งปันเนื้อหาของคุณกับผู้ติดตามของพวกเขาเอง หน่วยวัดนี้อาจรวมทุกอย่างตั้งแต่การแชร์และการรีทวีต ไปจนถึงการรีพินและรีแกรม โดยทั่วไปอัตราการขยายที่สูงแสดงว่าผู้ติดตามของคุณต้องการเชื่อมโยงกับแบรนด์ของคุณ

engagement metrics amplication rate

  • KPI Conversion

Conversion KPI คือการวัดจำนวนการโต้ตอบทางสังคมที่เปลี่ยนเป็นการเข้าชมเว็บไซต์ การสมัครรับจดหมายข่าว การซื้อ หรือการกระทำอื่นๆ ที่ต้องการ การวัด Conversion สะท้อนว่ากลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณมีประสิทธิภาพเพียงใดและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดำเนินการได้จริงหรือไม่

  1. อัตราการแปลง คือจำนวนผู้ใช้ที่ดำเนินการตามที่ระบุไว้ใน CTA โซเชียลมีเดียของคุณ (เยี่ยมชมเว็บไซต์หรือหน้า Landing Page สมัครรับจดหมายข่าว ทำการซื้อ ฯลฯ) เทียบกับจำนวนคลิกทั้งหมดในโพสต์ที่ระบุ อัตรา Conversion ที่สูงแสดงให้เห็นว่าโพสต์บนโซเชียลมีเดียของคุณดีมาก จนกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้นั่นเอง

conversion metrics conversion rate equation

  1. อัตราการคลิกผ่าน (CTR) คือเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ดูโพสต์ของคุณและคลิก CTA (คำกระตุ้นการตัดสินใจ) ที่รวมไว้ สิ่งนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเนื้อหาของคุณดึงดูดความสนใจของผู้ชมและเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาดำเนินการหรือไม่

Click-through rate (CTR)

  1. อัตราตีกลับ ไม่ใช่ทุกคนที่คลิกลิงก์โซเชียลมีเดียของคุณจะอ่านบทความฉบับเต็มที่คุณแชร์หรือทำการสั่งซื้อจนสำเร็จ อัตราตีกลับคือเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่คลิกลิงก์ในโพสต์โซเชียลของคุณ แต่จากนั้นก็ออกจากหน้านั้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องดำเนินการใดๆ คุณต้องการให้ต่ำลง เพราะเป็นการส่งสัญญาณว่าเนื้อหาของคุณไม่น่าสนใจ หรือประสบการณ์ของผู้ใช้ที่คุณให้มานั้นไม่สมบูรณ์แบบ
  2. ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) คือจำนวนเงินที่คุณจ่ายให้กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter หรือ Instagram ต่อการคลิกบนโพสต์โซเชียลมีเดียที่ได้รับการสนับสนุน ติดตามสิ่งนี้เพื่อดูว่าจำนวนเงินที่คุณใช้จ่ายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่

engagement metrics Cost per click (CPC)

  1. ราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง (CPM) คือจำนวนเงินที่คุณจ่ายทุกครั้งที่มีคน 1,000 คนเลื่อนดูโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่ได้รับการสนับสนุนของคุณ

engagement metrics Cost per thousand impressions (CPM)

  • KPI ความพึงพอใจของลูกค้า

มีการติดตาม KPI ความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อดูว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียคิดและรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ ความรู้สึกของการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณทางออนไลน์เป็นการตอบรับโดยตรงสำหรับธุรกิจของคุณ

  1. คำรับรองจากลูกค้า รีวิวที่ลูกค้าของคุณพิมพ์และโพสต์ลงในช่องทางโซเชียล เช่น Google My Business หรือรีวิวบน Facebook แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับประสบการณ์หรือผลิตภัณฑ์ การให้ดาวยังให้ภาพรวมที่ดีว่าลูกค้ารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
  2. คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า (CSat) หน่วยวัดนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ติดตามของคุณพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์คุณมากเพียงใด คุณสามารถรวบรวมข้อมูลนี้ผ่านโพล Twitter หรือแบบสำรวจบน Facebook ได้ เช่น ถามคำถามง่ายๆ หนึ่งคำถาม: คุณจะอธิบายความพึงพอใจโดยรวมของคุณที่มีต่อผลิตภัณฑ์นี้ว่าอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าคุณตั้งค่าแบบสำรวจของคุณอย่างไร ผู้ตอบจะให้คะแนนความพึงพอใจเป็นตัวเลข (เช่น ให้คะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 10) หรือผ่านคำอธิบาย เช่น แย่ ปานกลาง หรือดีเยี่ยม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณตั้งค่าแบบสำรวจอย่างไร

Earnest Ice Cream customer testimonials

  1. คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (NPS) หน่วยวัดนี้วัดความภักดีต่อแบรนด์ของผู้ติดตามของคุณ ใช้โพลหรือแบบสำรวจบนช่องทางโซเชียลของแบรนด์ของคุณ เช่นถามคำถามหนึ่งข้อ: คุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์นี้ให้เพื่อนมากน้อยเพียงใด ให้โอกาสผู้ตอบในการตอบโดยใช้เกณฑ์ตัวเลขหรือผ่านคำอธิบาย เช่น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เป็นไปได้ หรือมีแนวโน้มมาก

วิธีติดตาม KPI ของโซเชียลมีเดีย

  1. วิธีดั้งเดิม

การติดตาม KPI ของโซเชียลมีเดีย โดยใช้คุณสมบัติการวิเคราะห์ในตัวของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแต่ละรายการ เช่น Instagram Insights, Facebook Insights, Twitter Analytics, LinkedIn Analytics, YouTube Analytics เป็นต้น เป็นทางเลือกหนึ่ง ใช้งานได้ฟรี ใช้งานง่าย และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้จัดการโซเชียลมีเดียที่ติดตาม KPI สำหรับบัญชีโซเชียลหนึ่งหรือสองบัญชีเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับทีมที่จัดการหลายบัญชีในเครือข่ายโซเชียล นั่นเป็นเพียงเพราะการติดตามตัววัดจากแหล่งต่างๆ จำเป็นต้องมีการสลับไปมาระหว่างแดชบอร์ด ซึ่งทำให้การรวบรวม เปรียบเทียบ และวิเคราะห์ผลลัพธ์มีความท้าทายมากขึ้น

  1. รายงานที่กำหนดเอง

รายงานที่กำหนดเองเกี่ยวข้องกับการรวบรวม KPI ของโซเชียลมีเดียเป็นเอกสารเดียวที่อ่านง่ายสำหรับทีม หากต้องการสร้าง ให้ป้อนข้อมูลที่คุณรวบรวมจากช่องทางโซเชียลต่างๆ ของแบรนด์ลงในเอกสารฉบับเดียว ทำให้มองเห็นและย่อยได้ อย่าลืมใส่กราฟ แผนภูมิ และตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่างานของคุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของแบรนด์และส่งผลต่อผลกำไรได้อย่างไร

  1. Hootsuite

Hootsuite ทำให้การรวบรวม บีบอัดข้อมูล และแบ่งปันข้อมูลมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล Hootsuite ติดตามการวิเคราะห์ประสิทธิภาพสำหรับช่องทางโซเชียลทั้งหมดของคุณและจัดระเบียบข้อมูลลงในรายงานการวิเคราะห์ที่ครอบคลุมสำหรับคุณ

 

 

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : InDigital News

ที่มา : Hootsuite

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments