fbpx
หน้าแรกบทความJack Ma เจ้าของ Alibaba เว็บไซต์ E-Commerce แบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Jack Ma เจ้าของ Alibaba เว็บไซต์ E-Commerce แบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Jack Ma เป็นผู้มีอิทธิพลทางธุรกิจของจีนซึ่งผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของ Alibaba Group Holding Ltd. ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก ด้วยการเป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่ากว่า 39 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 1.2 ล้านล้านบาท

Ma Yun หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Jack Ma นั้น เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 1964 เกิดที่ประเทศจีน มณฑลเจ้อเจียง เมืองหางโจว ในช่วงวัยรุ่น Jack Ma มีข้อจำกัดในเรื่องทักษะภาษาอังกฤษ ตอนเรียนจบชั้นมัธยมและเตรียมตัวสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย Jack Ma พยายามที่จะสมัครเรียนในมหาวิทยาลัย harvard แต่ถูกปฏิเสธกลับมาหลายครั้ง เนื่องจากความสารถในการใช้ภาษาอังกฤษของเขายังไม่ดีพอ จนกระทั่งเขาตัดใจและบอกตัวเองว่า “สักวันหนึ่งฉันจะต้องไปสอนที่นั่นให้ได้” Jack Ma ฝึกฝนภาษาอังกฤษด้วยตนเองทุกวันโดยการเป็นไกด์อาสานำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเที่ยวไปรอบเมือง ต่อมาไม่นาน Jack Ma ตัดสินใจที่จะสอบเข้าสถาบันครูในเมืองหางโจวและเรียนจนจบปริญญาตรีในสาขาเอกวิชาภาษาอังกฤษ และได้เป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษและการค้าระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยหางโจว เขาเป็นครูเพียง 5 ปี ก็ตัดสินใจลาออกเพื่อจะใช้ชีวิตตามความเชื่อของตัวเอง Jack Ma เคยสมัครงานและเคยถูกปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง Jack Ma เคยสมัครคัดเลือกเข้าเป็นตำรวจจากจำนวนคนทั้งหมด 5 คน มีเขาเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับคัดเลือก และยังเคยไปสมัครงานพร้อมกับลูกพี่ลูกน้องที่โรงแรม 4 ดาว ผลก็ออกมาเหมือนเดิม ลูกพี่ลูกน้องของเขาได้งานนี้ ในขณะที่เขาถูกปฏิเสธ แม้กระทั่งการสัมภาษณ์งานในร้าน KFC ที่มีผู้เข้ารับการสัมภาษณ์ทั้งหมด 24 คน มีเขาเพียงคนเดียวที่ถูกปฏิเสธ ปัจจุบันบริษัท Ant Financial ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alibaba Group ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน ได้เข้าซื้อกิจการ KFC ในราคา 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เส้นทางทำธุรกิจออนไลน์ของ Jack Ma เริ่มต้นขึ้นเมื่อตอนที่เขารู้จักกับอินเตอร์เน็ตครั้งแรก ในช่วงที่เขาเป็นอาจารย์เขาได้เริ่มดำเนินธุรกิจให้บริการด้านการแปล และมีโอกาสไปเป็นล่ามที่สหรัฐอเมริกาครั้งแรกในปี 1995 ทำให้ Jack Ma ได้รู้จักกับอินเตอร์เน็ต และเขาก็รู้สึกแปลกใจมากเมื่อพบว่าสินค้ามากมายบนโลกอินเตอร์เน็ตผลิตมาจากประเทศจีนแต่กลับไม่มีชื่อของตัวแทนจากจีนเป็นผู้จำหน่าย ทำให้เขามองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่มีศักยภาพของอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ Jack Ma กลับมาที่ประเทศจีน ในเดือนเมษายน ปี 1995 เขาได้รวบรวมเงินจากกลุ่มเพื่อน ๆ เป็นจำนวนเงินประมาณ 20,000 เหรียญฯ (ประมาณ 6 แสนบาท) เพื่อเปิดตัวเว็บไซต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จีนและธุรกิจจีนออนไลน์ ในชื่อ “China Yellow Pages” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนธุรกิจของจีนและผลิตภัณฑ์ขายผลิตภัณฑ์ของจีนเท่านั้น และได้การตอบรับที่ดีแต่รายได้จากการธุรกิจก็ยังไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมรายจ่ายทั้งหมด Jack Ma จึงตัดสินใจระดมเงินทุนจากหน่วยงานของรัฐ โดยให้การรัฐบาลจีนเป็นหุ้นส่วนใหญ่ จนผ่านไป 3 ปี บริษัทเขาก็สามารถทำเงินได้กว่า 5 ล้านหยวน หรือราว ๆ กว่า 24 ล้านบาท แต่รัฐบาลมีนโยบายที่เข้มงวดและปฏิเสธที่จะทำการค้ากับนานาประเทศ ทำให้ในที่สุด Jack Ma ตัดสินใจลาออกจาก China Yellow Pages ต่อมาในปี 1999 Jack Ma กับเพื่อนอีก 18 คน ได้ก่อตั้ง Alibaba ขึ้นมา โดยมีเงินทุน 500,000 หยวน (หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท) เพื่อที่จะสร้างศูนย์รวมการทำการค้าระหว่าง Business-to-Business (B2B) เป็นเว็บไซต์ที่ให้ธุรกิจแต่ละแห่งมาทำการซื้อขายกัน โดยเน้นที่การขายส่งเป็นจำนวนมาก ในช่วงระหว่างปี 1999-2000  Alibaba ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศจำนวน 25 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 700 ล้านบาท) Jack Ma ต้องการทำให้ตลาด E-commerce ในจีนขยายตัวให้ได้มากที่สุด และสร้างเว็บไซต์แพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งขึ้นมา โดยเน้นไปที่กลุ่มของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) เพื่อผลักดันให้สามารถแข่งขันกับการค้าระดับโลกอย่าง World Trade Organization (WTO)  ได้ ในปี 2003 Jack Ma เปิดตัวเว็บไซต์ E-commerce ที่ชื่อว่า Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าขายออนไลน์แบบ Business-to-Consumer (B2C) และนอกจากนั้นยังเปิดตัวระบบจ่ายเงินออนไลน์ที่ชื่อ Alipay โดยมีเป้าหมาย คือ เป็นระบบโอนเงินซึ่งคล้ายๆกับ Paypal ในปี 2004 eBay เจ้าของเว็บไซต์ E-commerce ชื่อดัง ได้ยื่นข้อเสนอในการเข้าซื้อกิจการของ Taobao แต่ Jack Ma ได้ปฏิเสธไป และในปี 2005 เขาก็ได้รับการเสนอเงินทุนจำนวนเงินถึง 1 พันล้านเหรียญฯ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) จาก Jerry Yang ผู้ก่อตั้ง Yahoo! ซึ่งเป็นชาวจีน เพื่อแลกกับการถือหุ้นใน Alibaba 40%

ในเดือนสิงหาคมปี 2014 มีรายงานว่า Jack Ma กลายเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในจีนมีทรัพย์สิน 21,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในวันที่ 19 กันยายน ปี 2014 Jack Ma ก็ได้นำ Alibaba เข้าตลาดหุ้นที่อเมริกาในตลาด New York Set และระดมทุนได้กว่า 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.8 แสนล้านบาท) ส่งผลให้ในปี 2016 Jack Ma กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียด้วยทรัพย์สินมูลค่า 33,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) และในปี 2018 Jack Ma มีทรัพย์สินอยู่ที่ 39,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 20 ของโลกในที่สุด

และในปัจจุบันนั้น Jack Ma ก็ได้เริ่มทำการตลาดในประเทศไทยมาซักพักนึงแล้ว ผ่านเว็บไซต์อย่าง Lazada ที่ Alibaba เข้าซื้อกิจการไปในเดือนเมษายน ปี 2016 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Alibaba Group มีกิจการ อาทิ:

  1. Alibaba เว็บไซต์ E-Commerce ค้าส่งแบบ B2B
  2. AliExpress เว็บไซต์ E-Commerce ค้าส่ง/ค้าปลีก (คล้าย Amazon.com)
  3. Taobao เว็บไซต์ E-Commerce ค้าปลีก C2C (คล้าย Ebay.com)
  4. Tmall เว็บไซต์ E-Commerce ค้าปลีก B2C (คล้าย Zappos.com)
  5. Alipay ระบบชำระเงินออนไลน์
  6. Juhuasuan เว็บดีลคล้าย Groupon.com
  7. Alibaba Cloud Computing บริการคลาวด์เซิร์ฟเวอร์
  8. Laiwang แอปพลิเคชั่นข้อความคล้าย WeChat

– Jack Ma – กล่าวเอาไว้ว่า

“หากคุณยังไม่ล้มเลิกหรือยอมแพ้ไปซะก่อน คุณย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ แต่เมื่อไหร่ที่คุณถอดใจยอมแพ้คุณก็จะไม่มีโอกาสชนะได้เลย และนั่นก็คือความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตคุณ”

“ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นอย่าเรียนรู้จากเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จของคนคนนั้น”

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา :investopedia, moneyhub, assignmentpoint

รูปภาพ : businessoffashion

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments