fbpx
หน้าแรกบทความวิเคราะห์ข้อมูลจาก Facebook Insight ปี 2020

วิเคราะห์ข้อมูลจาก Facebook Insight ปี 2020

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Facebook Insight เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิเคราะห์การตลาดบน Facebook ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณจะได้รับข้อมูลที่จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับเพจ Facebook มากขึ้น ด้วยข้อมูลต่างๆ มากมายที่สามารถวิเคราะห์ได้ เช่น การกดไลค์ การมีส่วนร่วม การเข้าถึง และข้อมูลประชากร Facebook Insight จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเนื้อหาของคุณเข้าถึงผู้ชมอย่างไร เพจของคุณเติบโต และให้ข้อมูลภาพรวมของกลยุทธ์ว่าทำงานอย่างไร

คู่มือฉบับสมบูรณ์นี้จะครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook Insight และแบ่งปันเคล็ดลับเพื่อช่วยให้คุณมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลบน Facebook

ทำไมจึงต้องใช้ Facebook analytics (Facebook Page Insights)

Facebook analytics จะให้ข้อมูลที่มีค่าที่จะช่วยคุณติดตามและวัดผล เพื่อให้คุณสามารถปรับแต่งกลยุทธ์เนื้อหาให้ตรงจามพฤติกรรมของลูกค้า การทำความเข้าใจว่าผู้คนโต้ตอบกับเนื้อหาที่คุณโพสต์บน Facebook อย่างไร และเมื่อใดก็เป็นวิธีสำคัญในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าอัลกอริทึมของ Facebook จะตอบสนองต่อเนื้อหาได้ดี

ข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Facebook Page Insight) vs. ข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม (Facebook Audience Insight)

ข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Facebook Page Insight) และข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม (Facebook Audience Insight) เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ของ Facebook แต่มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันมาก

  • Facebook Page Insight ให้ข้อมูลวิเคราะห์โดยละเอียดสำหรับเพจ Facebook ดังนั้นคุณสามารถติดตามและเรียนรู้ผลว่าผู้คนโต้ตอบกับเนื้อหาของคุณอย่างไร
  • Facebook Audience Insight ช่วยให้คุณเข้าใจผู้ชม Facebook เพื่อให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาได้ดีขึ้นและสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้น

วิธีใช้ข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Facebook Page Insight)

ในการเข้าถึง Facebook Page Insights ให้ไปที่เพจ Facebook ของคุณ แล้วคลิก ข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Insights) ในเมนูด้านบน หากคุณไม่เห็นข้อมูลเชิงลึกในเมนูให้คลิกเพิ่มเติมเพื่อเปิดขึ้น

คุณจะเข้าสู่ภาพรวมโดยตรง ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้อีกครั้งเมื่อใดก็ได้โดยคลิก ภาพรวม (Overview) ในเมนูด้านซ้ายมือ

ภาพรวม (Overview)

ภาพรวม (Overview) ช่วยให้คุณมองเห็นทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพจ Facebook ของคุณ คุณสามารถเลือกดูข้อมูลในช่วง 7 หรือ 28 วันที่ผ่านมาได้ ภาพรวม (Overview) แบ่งออกเป็น 3 ส่วน

สรุปข้อมูลเพจ (Page Summary)

คุณจะเห็นชุดกราฟพร้อมเมตริกสำหรับหมวดหมู่ต่างๆ

  • การดำเนินการในเพจ (Actions on Page) : จำนวนการคลิกที่เกิดขึ้นในเพจ Facebook ซึ่งรวมทั้งจำนวนการคลิกเพื่อดูข้อมูลการติดต่อ และ ปุ่ม Call-to-action
  • การเห็นเพจ (Page views) : จำนวนการเห็นเพจ Facebook รวมถึงคนที่ไม่ได้ล็อกอินเข้า Facebook
  • การแสดงตัวอย่างเพจ (Page Previews) : จำนวนครั้งที่ผู้คนเลื่อนเมาส์ในข้อมูลเพจ เพื่อดูตัวอย่างเพจของคุณ
  • ไลค์เพจ (Page Likes) : จำนวนไลค์ใหม่
  • การเข้าถึงโพสต์ (Post reach) : จำนวนคนที่เห็นโพสต์ของคุณบนไทม์ไลน์
  • การเข้าถึง Story (Story reach) : จำนวนคนที่เห็น Story
  • คำแนะนำ (Recommendations) : จำนวนคนที่แนะนำเพจ
  • การมีส่วนร่วมในโพสต์ (Post engagement) : จำนวนการกดไลค์โพสต์ การแสดงความคิดเห็น การแชร์ และการมีส่วนร่วมอื่นๆ
  • การตอบสนอง (Responsiveness) : การประเมินความถี่และความเร็วในการตอบกลับข้อความ
  • วิดีโอ (Videos) : จำนวนการดูวิดีโอมากกว่าสามวินาที
  • ผู้ติดตามเพจ (Page followers) : จำนวนผู้ติดตามใหม่
  • คำสั่งซื้อ (Orders) : คำสั่งซื้อและรายได้ในช่วงเวลาที่กำหนด

คุณสามารถคลิกที่แผนภูมิเหล่านี้เพื่อรับข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติม หรือคลิกรายการที่เกี่ยวข้องในเมนูด้านซ้ายมือ

5 โพสต์ล่าสุด (Your 5 Most Recent Posts)

ส่วนนี้จะเป็นการแสดงผลข้อมูลผลลัพธ์ของ 5 โพสต์ล่าสุดที่ทำการโพสต์เอาไว้ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับโพสต์ล่าสุด

เพจที่น่าจับตามอง (Pages to Watch)

คุณสามารถเพิ่มเพจคู่แข่งที่คุณต้องการเปรียบเทียบกับของคุณเองได้เพื่อดูการวัดผล เป็นวิธีที่ดีในการเปรียบเทียบผลลัพธ์ของคุณกับคู่แข่ง

โพสต์ (Posts)

การวิเคราะห์เพจ Facebook เกี่ยวกับโพสต์และกิจกรรมบนเพจของคุณโดยแบ่งออกเป็น 3 แท็บ

  • ช่วงเวลาที่แฟนเพจของคุณออนไลน์ (When Your Fans Are Online) : กราฟนี้แสดงให้คุณเห็นได้อย่างรวดเร็ว เมื่อแฟนเพจของคุณออนไลน์โดยเฉลี่ยตามช่วงเวลาที่คุณเลือก
  • ประเภทโพสต์ (Post Types) : ส่วนนี้ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมว่าโพสต์ประเภทต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใดกับผู้ชมของคุณตามการเข้าถึงและการมีส่วนร่วม
  • โพสต์ยอดนิยมจากเพจที่คุณจับตาดู (Top Posts From Pages You Watch) : คุณจะเห็นข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเพจที่คุณเลือกติดตามนอกเหนือจากเพจของคุณเอง คุณจะเห็นเพียงตัวเลขการมีส่วนร่วมเท่านั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีเกี่ยวกับประเภทของเนื้อหาที่เหมาะกับคู่แข่งของคุณ

วิเคราะห์สิ่งที่ต้องติดตามโดยใช้ Facebook Insight

ข้อมูลเชิงลึกของเพจ Facebook สามารถช่วยคุณตอบคำถามทางธุรกิจที่สำคัญเหล่านี้ได้

  • การเข้าถึงและการมีส่วนร่วม (Reach and engagement) : มีคนเห็นโพสต์ของคุณกี่คน? ใครโต้ตอบกับพวกเขา? มีคนซ่อนโพสต์ไหน? มีคนรายงานว่าโพสต์เป็นสแปมหรือไม่?
  • การดำเนินการ (Actions) : ผู้คนทำอะไรบนเพจของคุณ? มีคนคลิกปุ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจของคุณกี่คน? มีคนคลิกมายังเว็บไซต์ของคุณกี่คน?
  • ผู้คน (People) : ข้อมูลประชากรของผู้ที่เข้าชมเพจของคุณคืออะไร? (คุณสามารถเจาะลึกหัวข้อนี้ได้ด้วย Audience Insights) ผู้คนเข้าชมเพจของคุณเมื่อใด? ผู้คนพบเพจของคุณได้อย่างไร?
  • จำนวนการดู (Views) : มีคนดูพจของคุณกี่คน? พวกเขากำลังดูส่วนใดอยู่?
  • โพสต์ (Posts) : โพสต์ของคุณมีประสิทธิภาพอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป

หมายเหตุ : คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 2 ปี ข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณมีข้อมูลในการติดตามความคืบหน้า

วิธีใช้ข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม (Facebook Audience Insight)

คนที่เข้าชมเพจของคุณเป็นคนเดียวกับที่คุณคิดว่าจะเข้าชมเพจของคุณหรือไม่? คุณสามารถรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ชมได้โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ของ Facebook ในตัวอื่นนั่นคือ ข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม (Facebook Audience Insight)

ที่สำคัญใครคือคนที่มีส่วนร่วมกับเพจของคุณมากที่สุด? ในส่วนการดำเนินการในเพจคุณสามารถดูได้ว่าใครเป็นผู้คลิกข้อมูลติดต่อ ปุ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจ หรือเว็บไซต์ โดยแยกตามอายุ เพศ ประเทศ เมือง และอุปกรณ์ที่ใช้งาน

ในขณะเดียวกันให้ดูโพสต์ที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมเชิงลบ เช่น การซ่อนโพสต์ หรือการรายงานว่าเป็นสแปม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำซ้ำ คุณสามารถค้นหาข้อมูลนี้ได้โดยเลือก การเข้าถึง (Reach) ในเมนูด้านซ้ายมือ

และดูการเลิกติดตาม หากคุณเห็นผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะเลิกติดตามเพจของคุณให้ดูที่เนื้อหาที่คุณโพสต์ หรือคุณแชร์สิ่งที่ทำให้แฟนเพจรำคาญหรือเปล่า? คุณจะพบข้อมูลนี้ใต้แท็บผู้ติดตามในเมนูด้านซ้ายมือ

เพิ่มประสิทธิภาพเพจของคุณสำหรับการกระทำที่คุณต้องการ

ข้อมูลเชิงลึกของเพจ Facebook จะแสดงให้คุณเห็นว่าผู้คนทำอะไรบนเว็บไซต์ของคุณ ตั้งแต่การโต้ตอบกับโพสต์ไปจนถึงการคลิกข้อมูลติดต่อ

แล้วการกระทำเหล่านั้นสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ระบุไว้ในกลยุทธ์การตลาด Facebook อย่างไร? คุณควรพิจารณาเปลี่ยนปุ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจ บางทีคุณอาจต้องเปลี่ยนโพสต์ที่ปักหมุดไว้ อัลกอริทึมของ Facebook มีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณจะต้องใส่ใจกับรูปแบบที่คุณกำลังพัฒนาอยู่เสมอ

หากคุณต้องการเก็บบันทึกถาวรหรือนำเข้าข้อมูลของคุณไปยังเครื่องมือวิเคราะห์อื่นคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน คลิก ส่งออกข้อมูล (Export Data) ที่ด้านขวาบนของแท็บ เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเกี่ยวกับเพจของคุณในช่วง 180 วัน หรือในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คุณสามารถเลือกดาวน์โหลดข้อมูลสำหรับเพจได้ เพียงเลือกช่วงวันที่และรูปแบบไฟล์ที่คุณค้องการ

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

ที่มา : hootsuite

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments