fbpx
หน้าแรกบทความAmancio Ortega ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ZARA เจ้าของร้านค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นมากที่สุดของโลก

Amancio Ortega ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ZARA เจ้าของร้านค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นมากที่สุดของโลก

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Amancio Ortega Gaona ผู้ประกอบการแฟชั่นในสเปน ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ ZARA Amancio Ortega ถือว่าเป็นมหาเศรษฐีด้านร้านค้าปลีกแฟชั่นอันดับ 1 ของโลก ในปี 2017 Amancio Ortega ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

Amancio Ortega Gaona หรือ Amancio Ortega เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ปี 1936 หมู่บ้าน Busdongo de Arbas  เมือง León ประเทศสเปน เวลาต่อมาครอบครัวของเขาก็ได้ย้ายไปอยู่ที่เมือง La Coruña, Galicia (ลาโกรูญา, กาลิเซีย) มีพี่น้องด้วยกัน 4 คน คือ Antonio Ortega Gaona, Josefa Ortega Gaona, Pilar Ortega Gaona และ Amancio Ortega Gaona เป็นน้องคนสุดท้อง เขาเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน โดยพ่อของเขาทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้างทางรถไฟ และแม่ของเขาทำงานเป็นแม่บ้าน โดยทั้งหมดได้อาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานของสถานีรถไฟ

ในวันหนึ่งเจ้าของร้านขายของมาทวงเงินที่แม่ของเขาไปซื้อของไว้ ทำให้ Amancio Ortega ในวัยเพียง 14 ปี รับรู้ได้ว่าครอบครัวของเขาลำบากมาก เขาจึงออกจากโรงเรียนแล้วเริ่มหางานทำ โดยงานแรกที่เขาทำ คือ เป็นผู้ช่วยร้านขายเสื้อผ้าในท้องถิ่นที่ชื่อ Gala ทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตเสื้อผ้าด้วยมือ และหลังจากที่เขาว่างจากการทำงานเขามักจะขี่จักรยานไปรอบเมือง และตระหนักคิดได้ว่า การหารายได้ที่ดีนั้นควรให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ เนื่องจาก Galicia เป็นชุมชนปกครองตนเอง ในเมืองนี้มีประชากรที่เป็นสาวโสดที่มีทักษะการเย็บปักถักร้อยจำนวนมาก Amancio Ortega ในวัย 16 ปี เขาได้เริ่มเกณฑ์คนในเมืองมาเย็บเสื้อผ้า โดยเริ่มต้นผลิตเสื้อผ้าประเภทชุดชั้นใน, เสื้อผ้าเด็กและชุดนอน

ในปี 1963 หลังจากที่ได้รับประสบการณ์การในวงการตัดเย็บเสื้อผ้ามานานกว่า 10 ปี Amancio Ortega ได้ก่อตั้งบริษัทแรกของตนเองขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า Confecciones GOA S.A. เมื่อปี 1963 เป็นบริษัทที่เน้นขายเสื้อคลุมอาบน้ำ จุดเด่นของ Confecciones GOA S.A. คือ สามารถผลิตเสื้อผ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยมีแรงงานที่มีฝีมือดี แถมเขายังมีทักษะการเจรจากับพ่อค้าคนกลางที่ขายผ้าเพื่อให้ได้ในราคาที่ดีที่สุด ที่เมือง La Coruña เขาตั้งใจว่าจะให้เป็นธุรกิจของครอบครัว โดย Amancio Ortega รับหน้าที่ในการออกแบบและหาเทรนด์ใหม่ ๆ ของแฟชั่น ส่วน Antonio Ortega Gaona พี่ชายของเขารับหน้าที่การทำการตลาดและการขาย พี่สาวของเขา Josefa Ortega Gaona รับหน้าที่ทำบัญชี และ Rosalía Mera Goyenechea เป็นหุ้นส่วนธุรกิจรายแรกและภรรยาคนแรกของ Amancio Ortega ซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้แต่งงานกันในปี 1966 ทั้งคู่มีลูก 2 คน คือ Sandra Ortega Mera และ Marcos Ortega Mera ครอบครัวของเขาไม่เคยปรากฏตัวพร้อมกันในที่สาธารณะ เพราะ Amancio Ortega ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตส่วนตัวเป็นอย่างมาก และในปี 1975 เริ่มมีหน้าร้านเป็นครั้งแรกระหว่างปี 1980 – 1989 Amancio Ortega ได้ทำการขยายสาขาไปทั่วประเทศสเปน และในปี 1985 เขาก็ได้ควบรวมกิจการ Confecciones GOA S.A.  เข้ากับ Inditex ซึ่งมีแบรนด์แฟชั่นดัง ๆ อยู่ในเครือ ไม่ว่าจะเป็น ZARA, Pull and Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Oysho, Uterque, ZARA Home, Kiddy’s Class และมีพนักงานมากกว่า 92,000 คน และได้นำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้นในวันที่ 23 พฤษภาคม ปี 2001 ในนาม Inditex Group โดยเป็นผู้ผลิตและเริ่มจัดจำหน่ายเสื้อผ้าไปในต่างประเทศ ในปี 1988 Amancio Ortega เปิดร้าน Zara แห่งแรกในโปรตุเกส ซึ่งเขาพบว่าโปรตุเกสมีราคาค่าแรงงานถูกกว่าในสเปน ต่อมาในปี 1989 Amancio Ortega  ก็ไปเปิดกิจการในสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยในปี 1998 ก็เปิดตัวสาขาลอนดอน ภายในปี 2000 แบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ Inditex ได้ถูกจัดจำหน่ายในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยหลัก ๆ แล้ว Amancio Ortega จะกระจายฐานการผลิตให้อยู่ในยุโรป โดยมีศูนย์กลาง คือ สเปน และกระจายเป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างโปรตุเกสและโมรอคโก ประเทศเพื่อนบ้านหลาย ๆ ประเทศมีแรงงานฝีมือดีและมีค่าแรงถูกกว่าในสเปน

ในระหว่างที่ควบรวมกิจการนั้น Amancio Ortega ได้หย่าร้างกับ Rosalía Mera Goyenechea (แต่ยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจจนถึงปัจจุบัน) และได้แต่งงานใหม่ในปี 2001 กับ Flora Pérez Marcote ที่มีอายุน้อยกว่าเขาตั้ง 18 ปี ซึ่งเคยเป็นพนักงานในบริษัทของเขาเอง ปัจจุบัน Flora Pérez Marcote ดำรงตำแหน่งในบอร์ดผู้บริหารของ Inditex Group โดยทั้งคู่มีลูกด้วยกันคือ Marta Ortega ซึ่งได้ถูกฝึกฝนตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เข้ามารับช่วงกิจการต่อโดยเฉพาะ พวกเขาฝึกให้ Marta Ortega ทำงานตั้งแต่ระดับต่ำสุดของพนักงานในร้าน เพื่อที่จะได้เรียนรู้ทุกกระบวนการของธุรกิจ

ด้วยความที่ Amancio Ortega เป็นคนที่เก็บตัวเป็นอย่างมาก จึงแทบไม่มีนักข่าวคนไหนเลยที่ได้รับรู้เรื่องราวของเขาและภาพถ่ายของเขา ยกเว้นแต่ Covadonga O’Shea ที่เป็นผู้อำนวยการอยู่ที่มหาวิทยาลัยแฟชั่น University of Navarra ซึ่งเป็นเพื่อนของ Amancio Ortega และ Xabier R. Blanco ที่เป็นนักข่าวและช่างภาพ ที่ Amancio Ortega อนุญาตให้ติดตามเรื่องราวและถ่ายภาพของเขาได้ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี 2004 Xabier R. Blanco และ Jesús Salgado ได้ออกตีพิมพ์หนังสือชีวะประวัติอย่างไม่เป็นทางการของ Amancio Ortega Gaona ในเวอร์ชั่นภาษาสเปน โดยหนังสือมีชื่อว่า Amancio Ortega, de cero a Zara จนกระทั่งในวันที่ 21 ตุลาคม ปี 2008 Covadonga O’Shea ได้ปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นประวัติของ Amancio Ortega Gaona อย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อหนังสือว่า Así es Amancio Ortega, el hombre que creó Zara และในเดือนมีนาคม ปี 2012 ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ ในชื่อ The Man from Zara : The Story of the Genius Behind the Inditex Group

ความสำเร็จทางธุรกิจของ Amancio Ortega นั้นเชื่อมโยงกับรูปแบบธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ค้าปลีกแฟชั่นที่รวดเร็ว แนวคิดหลักของโมเดลธุรกิจนี้คือ การให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการโดยเร็วที่สุด แล้วให้เน้นไปที่การขายสินค้าให้ได้มากชิ้นที่สุดและรวดเร็วที่สุด Amancio Ortega มีกลยุทธ์ในการรุกตลาดแฟชั่นที่แตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ เพราะโดยปกติแล้วในวงการแฟชั่นจะผลิตสินค้าโดยใช้แนวคิดแบบผู้นำเทรนด์ แต่ในขณะที่ ZARA นั้น ใช้การสำรวจรสนิยมและความต้องการจากลูกค้าโดยตรง โดยเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ปัจจุบันร้านค้าในเครือของ Inditex Group รวมแล้วมีร้านมากกว่า 7,000 แห่งใน 100 ประเทศทั่วโลก มีพนักงานมากกว่า 150,000 คน และถือเป็นบริษัทแฟชั่นค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดย Amancio Ortega นั้น มีทรัพย์สินอยู่ที่ 69.3 พันล้านเหรียญฯ (หรือราว ๆ 2.15 ล้านล้านบาท) เป็นชายที่มั่งคั่งที่สุดคนหนึ่งในยุโรป

– Amancio Ortega – กล่าวเอาไว้ว่า

“ลูกค้าคือศูนย์กลางของบริษัท เพราะธุรกิจจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้โดยตอบสนองความต้องการลูกค้าด้วยความรวดเร็วที่สุด”

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : astrumpeople, forbes, forbes.com

รูปภาพจาก : geni

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments