fbpx
หน้าแรกMarketing& Advertising9 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คุณต้องรู้ เพื่อวางแผนกลยุทธ์ปี 2022

9 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คุณต้องรู้ เพื่อวางแผนกลยุทธ์ปี 2022

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่
  1. TikTok จะกลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สำคัญที่สุดสำหรับการตลาด

Instagram ครองอันดับ 1 ในใจนักการตลาดโซเชียลส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เติบโตเร็วที่สุด มีผลตอบแทนจากการลงทุนสูงสุด (ขึ้นอยู่กับสินค้าของคุณ) TikTok มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนในเดือนกันยายน 2564 เพิ่มขึ้น 45% ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งปี

ทำให้เป็นเครือข่ายโซเชียลที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับ 7 ของโลก

Chart: the world's most used social media platforms

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้มากที่สุดในโลก

TikTok เปิดตัวเครื่องมือทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์หลายอย่างในปี 2020 และ 2021 รวมถึงโปรไฟล์ธุรกิจ โฆษณา และตลาดสำหรับครีเอเตอร์ นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจต่างๆ ขยายตัวมากขึ้น

ข้อแนะนำ :

      1. เปิดแอคเคาท์ TikTok สำหรับธุรกิจของคุณ
      2. สำรวจเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแส
      3. ร่างกลยุทธ์การตลาดสินค้าของคุณ
  1. คุณอาจจะต้องลงทุนโฆษณาในแอพเล็กๆ มากกว่าแอพใหญ่

การวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคอาจเปิดรับโฆษณาบนช่องทางขนาดเล็กเช่น TikTok, Snapchat และ Pinterest มากกว่าเครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่กว่า

      • การศึกษาโดย Kantar ซึ่งได้รับมอบหมายจาก TikTok พบว่าผู้บริโภคจัดอันดับโฆษณา TikTok ว่าสร้างแรงบันดาลใจและสนุกสนานมากกว่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่น
      • การศึกษาของ Nielson ซึ่งได้รับมอบหมายจาก Snapchat พบว่าโฆษณาบน Snapchat เข้าถึงได้มากกว่าโฆษณาทางทีวี และทำให้มีการรับรู้และความตั้งใจในการซื้อมากขึ้น
      • การศึกษาของ Pinterest Business พบว่าโฆษณาบน Pinterest มี ROI สูงกว่าและมีอัตรา Conversion ที่ถูกกว่าโฆษณาบนเครือข่ายสังคมอื่นๆ
      • เทรนด์การค้นหาของ Google ยังแสดงความต้องการการค้นหาที่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาสำหรับโฆษณาบนเครือข่ายเหล่านี้ TikTok เป็นผู้นำในการชาร์จ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลหลายคนยังต้องกระจายกลยุทธ์โฆษณาในต้นปี 2021 เพื่ปรับตัวต่อการอัปเดต Apple iOS 14 ซึ่งขัดขวางความสามารถของ Facebook ในการกำหนดเป้าหมายกลุ่มผู้ชมจำนวนมาก ที่สำคัญที่สุดคือ TikTok, Pinterest และ Snapchat ต่างก็สนับสนุนให้ผู้โฆษณาสร้างโฆษณา “พอดี” ด้วยเนื้อหาออร์แกนิกที่โพสต์โดยผู้ใช้ทั่วไปอยู่แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้คือโฆษณาที่ให้ความบันเทิงมากขึ้นและรบกวนน้อยลง เพิ่ม Conversion และได้รับการตอบรับที่ดี

  1. ผู้ซื้อจะเน้นการซื้อสินค้าของคุณโดยตรงบนโซเชียลมีเดีย

ด้วยการระบาดใหญ่ของโควิด ทำให้ตลาด E Commerce เติบโตรวดเร็วแบบก้าวกระโดดและมีวี่แววว่าจะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ 81% ของผู้ซื้อใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาสินค้าและสั่งซื้อบนแอพนั้นๆเลยทันที และในปีนี้ทั้ง Instagram, Facebook และ Pinterest หรือแอพเป็นที่นิยมมากที่สุดอย่าง TikTok, Twitter และ YouTube ต่างก็ออกฟีเจอร์ใหม่ๆมารองรับการซื้อขายโดยตรงจากทางเว็บมากมาย

Instagram Explore page

Instagram เพิ่มแท็บ “ร้านค้า” ในหน้าฟีด

ข้อแนะนำ :

      1. หากคุณขายสินค้า ให้ตั้งค่าร้านค้าใน Facebook หรือร้าน ใน Instagram หรือพินสินค้าของคุณบน Pinterest
      2. ทำร้านของคุรให้น่าสนใจและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
      3. ลองซื้อโฆษณาบนแอพนั้นๆ เพื่อทำลูกค้าเห็นสินค้าของคุณมากขึ้น

4. ไม่มีใครอยากคุยกับการเสนอขายสินค้าทางโทรศัพท์

ในแบบสำรวจของ Nielsen ซึ่งจัดทำโดย Facebook พบว่า 64% ของผู้คนกล่าวว่าพวกเขาต้องการส่งข้อความมากกว่าโทรคุย แม้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้น แต่หลายองค์กรยังไม่พร้อมที่จะให้การสนับสนุนลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพผ่านโซเชียลมีเดีย

ข้อแนะนำ :

      1. วางแผนเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริการลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย
      2. สร้างเทมเพลตการตอบกลับสำหรับคำถามที่พบบ่อย
      3. ลองใช้ Chatbot เพื่อทุ่นเวลาของคุณ
      4. ฝึกอบรมทีมของคุณให้เตรียมพร้อมรับมือกับลูกค้าทางโซเชียล มากกว่า Outsource มาดูแล

5. วิดีโอยาวๆ ไม่น่าสนใจอีกต่อไป ยกเว้นบน YouTube

ความสำเร็จของ Reels และ TikTok เกิดขึ้นจากความสำเร็จของ Stories (รูปแบบวิดีโอสั้นอีกรูปแบบหนึ่ง) ซึ่งดึงดูดผู้ใช้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2020 บริษัทซอฟต์แวร์โฮสต์วิดีโอ Vidyard ระบุว่า 60% ของวิดีโอทั้งหมดที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตในปี 2020 มีความยาวไม่เกิน 2 นาที

สำหรับวิดีโอยาวๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ใน Youtube และยังได้รับความสนใจเท่าเดิม แม้แต่ Facebook Watch จะมาแข่งเพิ่ม แต่ก็ได้รับความนิยมไม่เท่า อีกทั้ง Youtube ยังสามารถดูผ่านทีวีได้ จึงได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่วิโอสั้นๆนั้น ก็ต้องสร้างสรรค์ด้วย เช่น Reels หรือ Tiktok ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะไม่ดูวิดีโอแบบสั้นเพียงอย่างเดียว พวกเขาต้องสนุกสนานและมีส่วนร่วมด้วย นอกจากนี้ เนื้อหาที่หายไปอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่เคยเป็นมา

Social Media Trends Chart: Does your company engage in any of the following activities to sell products or services?

ข้อแนะนำ :

      1. หากเป้าหมายของคุณคือการเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ๆ ให้ทดลองกับใช้ TikTok
      2. หากเป้าหมายของคุณคือการดึงดูดผู้ชม Instagram ที่มีอยู่ให้กลับมาอีกครั้ง ให้ทดลองกับ Reels
      3. หากคุณประสบความสำเร็จกับวิดีโอขนาดสั้นบนแพลตฟอร์มหนึ่ง ให้ลองใช้บนแพลตฟอร์มอื่น และจดบันทึกผลลัพธ์ แล้วเลือกลงทุนโฆษณากับแอพที่ได้ผลที่สุด

6. คุณอาจจะต้องพึ่งพา Influencer เพื่อธุรกิจของคุณ

ครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ มีมานับสิบปีแล้ว แต่เพิ่งได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีทั้งทำงานแบบเต็มตัว และหารายได้เป็นงานอดิเรก สร้างรายได้เสริม หรือหางานอิสระผ่านโซเชียลมีเดีย

ครีเอเตอร์ ครอบคลุมทั้งนักการตลาดผู้มีอิทธิพลมืออาชีพและผู้สร้างเนื้อหามือสมัครเล่น โดยพื้นฐานแล้วใครก็ตามที่เขียน แก้ไข ออกแบบ และถ่ายทำเนื้อหาเพื่อเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ในปี 2564 ผู้คนประมาณ 50 ล้านคน ได้เปลี่ยนบทบาทไปเป็น ครีเอเตอร์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และธุรกิจต่างๆ ทุ่มเงิน 15 พันล้านดอลลาร์เพื่อทำการตลาดกับผู้คนเหล่านี้

Graph: Share of U.S. Marketers using social media and influencer marketing, 2019 - 2022

กราฟ: ส่วนแบ่งของนักการตลาดในสหรัฐฯ โดยใช้โซเชียลมีเดียและการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ปี 2019 – 2022

เครือข่ายโซเชียลทั้งขับเคลื่อนและตอบสนองต่อความเฟื่องฟูนี้โดยการเพิ่มเครื่องมือการสร้างรายได้ใหม่ๆ เช่น: ตลาดครีเอเตอร์ของ TikTok, การทำงานร่วมกันของ Instagram, ผู้จัดการแบรนด์ Collabs ของ Facebook, YouTube Brand Connect, Super Follows แบบชำระเงินของ Twitter เครื่องมือเหล่านี้ล้วนออกแบบมาเพื่อให้ครีเอเตอร์ได้รับเงิน ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์และผู้ใช้บนแพลตฟอร์มที่เลือกได้

  1. คุณต้องเรียนรู้การโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย

หลายๆแอพ เริ่มจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาแบบออร์แกนิคแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบน Facebook และ Instagram เพื่อเน้นให้ผู้ประกอบการลงทุนโฆษณากับแอพมากยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ Facebook เองก็เผชิญปัญหา หลังจากที่มีการอัพเดท iOS14 ทำให้เข้าถึงผู้ติดตามได้ลดลง แต่นอกจากนี้ก็ยังมี TikTok ที่ไม่ต้องลงทุนสูง แต่ก็สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากเช่นกัน

Social Media Trends Chart: What are your biggest challenges on social media?

แผนภูมิแนวโน้มโซเชียลมีเดีย : อะไรคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณบนโซเชียลมีเดีย?

ข้อแนะนำ :

      1. ใช้เนื้อหาโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์ และการให้บริการลูกค้า รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ชม
      2. ทดลองโปรโมตโพสต์ยอดนิยมของคุณเพื่อเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าใหม่

8. ศึกษากระแสสังคมจากแอพฟังเสียงสด สตรีมมิ่งต่างๆ

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 แอพฟังเสียงสดก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น Clubhouse หรือ Twitter Spaces แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป (เริ่มมีผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง การขาดแคลนแรงงาน และความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นต่อบริษัทต่างๆ มากขึ้น) ธุรกิจต่างๆ ได้เรียนรู้ว่าการรับฟังจากเสียงเรื่องต่างๆ จากสังคมออนไลน์สามารถช่วยให้พวกเขาเข้าใจความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าและหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการประชาสัมพันธ์ได้

Social Media Trends Chart: Over the past 12 months, social listening has increased in value for my organization

แผนภูมิแนวโน้มโซเชียลมีเดีย: ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา การฟังโซเชียลมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสำหรับองค์กรของฉัน นอกจากนี้เรายังพบว่าการค้นหา Google สำหรับคำหลักเช่น “social listening” และ “social listening tools” เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี

  1. พัฒนากลยุทธ์สำหรับแอพฟังเสียงสด

Clubhouse เปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 แต่ได้รับความนิยมอย่างมากในต้นปี 2021

Graph: Monthly installs of Clubhouse Worldwide, Sept. 14, 2020 - Mar. 15, 2021

กราฟ: ยอดติดตั้ง Clubhouse Worldwide รายเดือน 14 ก.ย. 2020 – 15 มี.ค. 2021

Twitter เปิดตัวแพลตฟอร์มเสียงโซเชียล Spaces อย่างรวดเร็วหลังจากนั้น และ Facebook ก็พยายามเข้าสู่รูปแบบเสียงสดชั่วคราว กิจกรรมเหล่านี้มีทีมการตลาดเพื่อสังคมจำนวนมาก เพื่อแข่งขันว่าใครจะได้รับความนิยมมากกว่ากัน จากการสำรวจพบว่าแบรนด์นั้นๆจะได้รับความสำเร็จเมื่อมี โฮสต์ที่ดี น่าเชื่อถือ และพูดน่าฟัง และสามารถเชื่อต่อกับผู้อื่นได้ เป็นโอกาสสำคัญที่จะสร้างความไว้วางใจในแบรนด์ของคุณและเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า

ข้อแนะนำ :

      1. คุณไม่จำเป็นต้องเลือกแพลตฟอร์มเสียงโซเชียลใดแพลตฟอร์มหนึ่งโดยเฉพาะ แต่คุณควรเริ่มคิดว่าธุรกิจของคุณจะใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนั้นๆได้อย่างไร
      2. พยายามเชื่อมต่อผู้คนใหม่ๆ เพื่อการเข้าถึงของแบรนด์
      3. ค้นหา Host ที่มีความสามารถ น่าสนใจมาร่วมงานด้วย

 

 

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : InDigital News

ที่มา : HootSuite

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments