fbpx
หน้าแรกบทความ773 ล้านบัญชี โดน Hack เช็คด่วน!!

773 ล้านบัญชี โดน Hack เช็คด่วน!!

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ข่าวใหญ่สำหรับวงการไอทีวันนี้ กรณีที่มีข้อมูลส่วนตัวรวมถึง Password ของบัญชีเว็บต่างๆ จำนวน 773 ล้านบัญชีถูกแฮคและโพสต์ลงเว็บสาธารณะ ซึ่งด้วยจำนวนแล้วถือว่าเป็นฐานข้อมูลบัญชีที่โดนแฮคครั้งที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

ฐานข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกแฮคมาจากที่เดียว แต่เป็นการรวมจากเว็บที่ถูกแฮคกว่า 2,000 แหล่ง ฐานข้อมูลนี้ก็เลยได้ชื่อว่า “Collection #1”

สิ่งที่ควรทำโดยเร็วที่สุด

ผู้ใช้ควรจะรีบเข้าไปเช็คด่วนว่าบัญชีเมลได้ถูกแฮค Password ไปหรือไม่ โดยเช็คได้จาก

1. เช็คสถานะบัญชีว่าบัญชีที่ใช้โดนแฮคหรือไม่ โดยเข้าไปที่เว็บ https://haveibeenpwned.com/ แล้วให้ใส่อีเมลของเรา ถ้าผลออกมาว่า “Oh no, pwned” แปลว่าอีเมลที่เราไปเอาลงทะเบียนในเว็บต่างๆ นั้นโดนแฮคไปแล้ว

2. เปลี่ยนรหัสผ่านอีเมลทันที่และแนะนำควรเปลี่ยนรหัส Apple ID ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

3. เพิ่มความปลอดภัยให้กับอีเมลและบัญชีอื่นๆ โดยการเปิดการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น

4. ให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านให้ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นแบบที่ไม่เคยใช้มาก่อน ถ้ากลัวลืมให้ใช้แอพจัดการรหัสผ่านเพื่อช่วยเหลือ เช่น LastPass, 1-Password, iCloud Keychain เป็นต้น

ตอนนี้เว็บใหญ่ๆ จะมีระบบแบบนี้ทุกเว็บ โดยส่วนมากจะอยู่ส่วน setting > security สำหรับบัญชีต่างๆ ไม่ควรใช้รหัสเดียวกัน เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ รหัสผ่านของบัญชีหลุดไปบัญชีใดบัญชีหนึ่งแล้ว ถ้าตรงกับบริการในเว็บอื่นๆ ด้วยก็จะโดนทุกบัญชีเลย ดังนั้นให้ตั้งรหัสให้แตกต่างกันไปจะดีที่สุด

สำหรับใครที่สงสัยว่าบัญชีเราจะโดนแฮคมั้ย ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บ https://haveibeenpwned.com/ รีบตรวจสอบก่อนที่จะข้อมูลในบัญชีเราจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดี

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments