fbpx
หน้าแรกMarketing& Advertising5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2022 ที่คุณต้องรู้

5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2022 ที่คุณต้องรู้

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

แนวการตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงทุกปี และบางปีก็มีแนวโน้มที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ มาดูเทรนด์ที่สำคัญที่สุดในปี 2022 ที่จะมากำหนดแนวทางการตลาดดิจิทัลและช่วยให้คุณปรับกลยุทธ์เพื่อธุรกิจได้ง่ายขึ้น

  1. การเติบโตของ AI ในการตลาดดิจิทัล

ในปัจจุบันบริษัทจำนวนมากใช้ AI กันในทุกภาคส่วน รวมทั้งธุรกิจค้าปลีก ธนาคาร การดูแลสุขภาพ และอื่นๆ  AI ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดเช่นกัน และประสิทธิภาพของ AI นั้นเยอะมาก เช่น การรายงานการเข้าชมเว็บไซต์ แต่ยังสามารถแนะนำ Keyword เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดอันดับการค้นหา หรือแม้แต่คาดการณ์ว่าลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้ออะไรในอนาคตโดยอิงจากการซื้อในอดีตและประวัติการท่องเว็บ ซึ่งหมายความว่าภายในปี 2022 การใช้ AI ร่วมกับ SEO และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอื่นๆ จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าหากคุณต้องการอันดับสูงบนหน้า  Google

  1. แชทบอทและคำสั่งเสียง

ผู้ช่วยดิจิทัล เช่น Google Assistant และ Alexa ของ Amazon กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ตามการคาดการณ์ มูลค่าตลาดของการซื้อของด้วยคำสั่งเสียงจะสูงถึง 4 หมื่นล้านภายในปี 2022 และการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านผู้ช่วยดิจิทัลก็คาดว่าจะสูงถึง 18% ธุรกิจจำนวนมากได้เริ่มใช้แชทบอทเพื่อโต้ตอบลูกค้าแบบอัตโนมัติ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเมื่อจัดการกับคำถามของลูกค้าเกี่ยวกับช่องทางโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านอีเมล์ และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ โดยแชทบอทสามารถทำหน้าที่ได้ดีไม้แพ้มนุษย์เลย โดยทั่วไปแล้วบทสนทนาของ Chatbot นั้นควบคุมโดย AI ซึ่งทำให้แชทบอทสามารถโต้ตอบกับบริษัทต่างๆ ทั้งคุยกับคนหรือคุยกับแชทบอทเอง ก็สามารถทได้เช่นกัน

  1. ผู้คนใช้มือถือและแท็บเล้ตเป็นหลัก

เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแทนเดสก์ท็อปมากขึ้น ธุรกิจจึงจำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ กลยุทธ์การตลาดบนมือถือสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ต้องปรับหน้าเว็บไซต์ให้เข้ากับหน้าจอขนาดเล็กโดยอัตโนมัติ หรือสร้างแอพแยกที่มีข้อมูลบริษัทของคุณโดยเฉพาะ ในปี 2022 สิ่งสำคัญคือต้องใช้การออกแบบที่หน้าเว็บไซต์ แอพ ที่เข้าถึงได้ง่าย หน้าตาน่าสนใจและใช้ง่าย โดยเน้นการบริการผ่านมือถือก็จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

  1. เพิ่มการตลาดให้มีหลากหลายช่องทาง

การเชื่อมต่อกับลูกค้าในปัจจุบันนั้นใช้ช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย ควรเพิ่มการตลาดให้มีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การสร้างบล็อก เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะการใช้การตลาดเพียงช่องทางเดียวนั้นช้าและอาจจะทำให้สูญเสียโอกาสไปเป็นจำนวนมาก และต้องทำให้มีประสิทธิภาพในทุกๆช่องทางอีกด้วย

  1. งานดิจิทัลและเครื่องมือการตลาดแบบอัตโนมัติ

ในขณะที่เทคโนโลยียังคงก้าวหน้า เครื่องมือการตลาดแบบอัตโนมัติกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ระบบอัตโนมัติจะทำให้นักการตลาดสามารถทำงานที่ต้องทำประจำได้รวดเร็วมากกว่าเดิม เพราะงานบางอย่างที่สามารถทำแบบอัตโนมัติได้นั้นประหยัดเวลาในการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล เช่นจัดการโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วยการตั้งเวลาล่วงหน้า หรือส่งเทมเพลตอีเมลที่เขียนไว้ล่วงหน้าให้กับลูกค้าที่ไม่ได้เปิดอีเมลของคุณภายในสองสามวันที่ผ่านมา

บทสรุป:

สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาถึงแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้คุณสามารถเตรียมพร้อมในตอนนี้และนำหน้าคู่แข่ง อนาคตของการตลาดจะเน้นไปที่ AI ดังนั้นยิ่งธุรกิจเริ่มลงทุนใน AI เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น!

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : InDigital News

ที่มา : Business2Community

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments