fbpx
หน้าแรกบทความเบื่อหรือเปล่า! ที่คอมฯคุณทำงานช้าบ้าง เครื่องค้างบ้าง ทำอะไรก็ไม่ทันใจ วันนี้เรามีวิธีแก้มาฝาก

เบื่อหรือเปล่า! ที่คอมฯคุณทำงานช้าบ้าง เครื่องค้างบ้าง ทำอะไรก็ไม่ทันใจ วันนี้เรามีวิธีแก้มาฝาก

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

คอมพิวเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ที่หลายๆ คนต้องมีไว้ใช้กันอยู่แทบทุกคน และปัจจุบันระบบปฏิบัติการที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด คงไม่พ้น “Microsoft Windows” อย่างแน่นอน ซึ่งหลายๆ คนจะเคยเจอ คอมพิวเตอร์ทำงานช้า บ้าง โปรแกรมค้างบ้าง ทำให้คุณ หงุดหงิด และรำคาณใจอย่างมาก

เชื่อว่าอาการเครื่องช้า หรือ โปรแกรมหยุดทำงานเอาซะดื้อๆ ซึ่งอาจจะมีการติดไวรัส หรือ ฮาร์ดดิสเต็ม แรมไม่พอ หรืออีกหลาย ๆ อย่าง ล้วนเป็นสาเหตุหลักของคอมพิวเตอร์ด้วยกันทั้งนั้น วันนี้ได้นำแนวทางแก้ไข ช่วยลดปัญหาเหล่านี้มาให้คุณลองไปแก้ไขกันดู ค่ะ

1.ติดตั้งโปรแกรมเยอะไปหรือเปล่า ?

       ปัจจุบันเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลจะสามารถทำได้ดีขึ้น บรรจุข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีผู้ใช้หลายคนประสบปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่ใช่น้อย  โดยปัญหาเหล่านี้ จะเกิดจากการติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือ เกมต่างๆ มากเกินไป นอกจากจะใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลสิ้นเปลืองแล้ว ยังมีโปรแกรม หรือ เกม นั้น มีระบบอัพเดตอัตโนมัติ หรือทำงานเบื้องหลัง อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งคุณเองก็ไม่สามารถรู้ได้เลย เว้นแต่ว่าต้องมาตรวจสอบกันอย่างจริงจัง โปรแกรมตัวไหนไม่ใช้ แนะนำให้ถอนการติดตั้งเสียดีกว่านะคะ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Start up หรือโปรแกรมเริ่มต้นที่เปิดขึ้นมาพร้อมกับระบบวินโดวส์ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้จะถูกสั่งให้ทำงานพร้อมกับระบบเมื่อเปิดเครื่องใช้งาน แถมยังสแตนด์บายให้รอทำงานหรือบางครั้งก็เริ่มทำงานพร้อมกับระบบปฏิบัติการด้วย ก็ไม่น่าแปลกที่ทำไมบางครั้งเราใช้ระยะเวลาในการเปิดเครื่องนานขึ้น หรือเปิดโปรแกรมช้ามากๆ

2. หน่วยความจำประเภท RAM มีน้อย จนเกินไป

         เป็นปัญหายอดนิยมเลยก็ว่าได้ที่หลายคนที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนมากจะรู้ อาจจะด้วยคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่ใช้รองรับแรมได้น้อย หรือไม่มีช่องสำหรับใส่เพิ่ม เมื่อต้องติดตั้งโปรแกรมและใช้งานจริง ก็จะพบกับปัญหามากมายอาจต้องการใช้แรมมากขึ้น อาการที่เห็นได้ก็คือ เปิดโปรแกรมช้าลง ทำงานช้าลงและสุดท้ายเมื่อโหลดมากๆ เข้า ก็จะช้า และค้างไปในที่สุด

3. มีอะไรมาแอบมาแชร์ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

         อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการมากมายกับคอมพิวเตอร์ตัวโปรดของคุณ เรียงหน้ากันมาตั้งแต่ ไวรัส (Virus) ม้าโทรจัน (Trojan Horse) มัลแวร์ (Malware) หรือแอดแวร์ (Adware) ซึ่งล้วนแต่เป็นต้นเหตุที่จะคอยดึงทรัพยากรเครื่องไปใช้อยู่ตลอดเวลา บางตัวก็ใช้ในการรันตัวเองให้ทำงานตามที่ถูกเขียนมา หรืออย่างม้าโทรจันที่เข้ามาแฝง ก็ใช้ทรัพยากรเพื่อเก็บและส่งข้อมูลออกไปแบบลับๆ หรือจะเป็นแอดแวร์ที่จะเปิดหน้าต่างเว็บขึ้นมา เพื่อรบกวนการทำงานของบราวเซอร์อยู่บ่อยครั้ง นอกจากจะทำให้คอมพิวเตอร์ค้าง หรือช้าลงแล้ว และเมื่อไวรัสเริ่มทำงาน แอนตี้ไวรัสก็จะต้องทำงานขึ้นมาเพื่อตรวจจับ ก็จะส่งผลให้คอมพิวเตอร์ยิ่งทำงานหนักขึ้นไปอีกเช่นกัน

4. ฮาร์ดดิสก์เสีย หรือเสื่อมสภาพ?

          สาเหตุนี้เกิดขึ้นได้กับฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ที่ใช้งานมานาน และฮาร์ดดิสก์บนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่ดูแล บ้างก็อาจจะเกิด Bad sector กลไกการทำงานเริ่มลดประสิทธิภาพลงไป การหมุนแบบผิดปกติที่ทำให้หัวอ่านเริ่มชำรุด หรือแม้กระทั่งการกระแทกก็อาจจะนำมาสู่อาการช้าหรือค้างของคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน

5. คุณเคยกำจัดไฟล์ “ขยะ” กันบ้างหรือเปล่า? (Temp file, cookies, Dump file)

           เมื่อพูดถึงไฟล์ “ขยะ” ต้องมารู้จักกันก่อนว่า มันคืออะไร ทำไมต้องเรียกว่าไฟล์ขยะ และ ไฟล์ขยะไม่มีประโยชน์จริงหรือป่าวไปลองแยกประเภทของไฟล์ขยะกันดีกว่าค่ะ …

 

  • ไฟล์ขยะที่เกิดจากการ “ติดตั้ง” (Install) ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งวินโดวส์ ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ การอัพเดทโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ กระบวนการเหล่านี้จะทำให้เกิดไฟล์ขยะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะว่าการอัพเดทหรือลงโปรแกรมต่างๆ วินโดวส์จะแตกและแยก (extract file) ไฟล์นั้นๆออกมาแล้วค่อยติดตั้งมันลงไปในฮาร์ดดิสก์ กระบวนการนี้จะทำให้เกิดไฟล์ที่เหลือทิ้ง เช่น .temp .old .bak ซึ่งไฟล์ที่เหลือทิ้งเหล่านี้คอมพิวเตอร์ของเราไม่ต้องการใช้มันอีกแล้ว

  • ไฟล์ขยะที่หลงเหลือจากการที่เราลบโปรแกรม (uninstall) ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เกิดจากการถอนการติดตั้งที่ไม่สมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น ค่า Registry ที่ยังไม่ถูกแก้ไขหรือตัวแปรที่เพิ่มหรือลดค่าภายในคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเอง ไฟล์ขยะอื่นๆเช่น .temp .bak .chk .htt และ prefetch file เป็นต้น ซึ่งไฟล์เหล่านี้คอมพิวเตอร์ของท่านก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้อีกต่อไป

  • ไฟล์ขยะที่ทุกท่านน่าจะคุ้นเคยมากที่สุด ไฟล์ที่เกิดจากการเล่นอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น cookies .temp .htt cached เป็นต้น ไฟล์เหล่านี้ต่างจากไฟล์ที่บอกข้างต้น เพราะว่าไฟล์ขยะเหล่านี้ที่จริงมีประโยชน์ เวลาท่านเข้าเว็บไซต์ต่างๆหน้าตาของมันไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ แฟลช และปุ่มต่างๆ จะถูกเก็บไว้เป็น temp file เพื่อที่จะทำให้เราเข้าเว็บไซต์นั้นๆ ได้เร็วขึ้น

  • Restore Point หรือ Windows Protection Feature ระบบนี้จะเป็นตัวป้องกันความเสียหายรุนแรงที่อาจเกิดกับคอมพิวเตอร์ของท่าน เช่นการที่คอมพิวเตอร์ของท่านเกิดระบบล้มเหลวหรือจอฟ้า (blue screen) ยิ่งถ้าฮาร์ดดิสก์มีขนาดใหญ่มากแค่ไหน system restore ก็จะกันที่ไว้มากยิ่งขึ้น คอมพิวเตอร์จะกู้คืนข้อมูลต่างๆจาก Restore Point ที่ใกล้ที่สุด ซึ่ง Restore Point เหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากแต่ว่าเราไม่ได้มีแค่ Restore Point เพียงจุดเดียว ดังนั้น Restore Point จึงใช้พื้นที่ไปเยอะทีเดียว

เป็นยังไงบ้างค่ะ กับวิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ง่ายๆ เบื้องต้น ที่จะทำให้เครื่องของคุณไม่ทำงานช้า จนหอยทากเดินนำได้นะคะ อ่านบทความนี้เสร็จอย่าลืมไปตรวจเช็คคอมพิวเตอร์ของคุณดูนะคะ

 

โทร 095-940-2345
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

เรียบเรียงโดย : indigital.co.th

ข้อมูลจาก : thumbsup.in.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments