fbpx
หน้าแรกบทความ2019 ไม่ต้องพกใบขับขี่แล้ว แค่โหลดแอพนี้ติดมือถือ

2019 ไม่ต้องพกใบขับขี่แล้ว แค่โหลดแอพนี้ติดมือถือ

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนมาแล้ว เพราะล่าสุดทางกรมขนส่งทางบกได้เปิดตัวระบบใบขับขี่แบบดิจิตอลหรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence สามารถโหลดได้ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT QR Licence” ซึ่งผู้ขับขี่สามารถแสดงบัตรใบขับขี่ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลย โดยไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก ซึ่งทางกรมขนส่งจะเตรียมเปิดตัวให้ใช้งานจริงประมาณวันที่ 15 มกราคม 2562 นี้  โดยมีวิธีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่โหลดแอพใส่มือถือและทำตามขั้นตอนก็จะสามารถใช้ใบขับขี่แบบดิจิตอลได้แล้ว

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เปิดเผยว่า กรมขนส่งฯ ได้ดำเนินโครงการใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence ซึ่งเป็นใบขับขี่เสมือนจริงที่สามารถแสดงใบขับขี่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้อย่างชัดเจน โดยมีแผนที่จะพัฒนาเพื่อรองรับความสะดวกสบายกับชีวิตคนรุ่นใหม่ให้ผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

สำหรับใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence จะมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาและวันหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าอีกด้ว โดยวิธีการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลเพียงแค่โหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วยเช่นกัน

ขั้นตอนการใช้งาน ใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence

– สำหรับขั้นตอนการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลสามารถทำได้โดยการโหลดแอพพลิเคชั่น ชื่อว่า “DLT QR Licence” ซึ่งแอพจะรองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android ที่ Play Store และ iOS ที่ App Store

– เมื่อทำการโหลดเสร็จสิ้นขั้นตอนต่อมาให้ผู้ใช้งานทำการลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลต่างๆ ในระบบให้ครบถ้วน แล้วระบบจะทำการส่งรหัส OTP ให้กับผู้ใช้งานเพื่อยืนยันการลงทะเบียน

– หลังจากทำการกรอกข้อมูลในการลงทะเบียนเสร็จสิ้นผู้ใช้งานสามารถทำการสแกนคิวอาร์โค้ดได้ที่หลังบัตรใบอนุญาตขับขี่ของผู้ใช้งาน ซึ่งจะใช้ได้เฉพาะใบขับขี่ที่มี QR Code ด้านหลังเท่านั้น เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลได้แล้ว

อายุและค่าธรรมเนียม

  • ใบขับขี่ขับรถยนต์ชนิดชั่วคราว อายุ 2ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุ 2ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล อายุ5ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุ5ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท

นอกจากนี้ นายพีระพล ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก ได้มีเป้าหมายพัฒนาให้นักเรียน และเยาวชนที่ยังไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศสามารถอบรมและสอบเพื่อขอใบขับขี่ได้ โดยกรมการขนส่งทางบกมีแผนที่จะดำเนินการในทุกจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 5 โรงเรียน รวมจังหวัดละประมาณ 200-300 คนต่อปี ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะมีผู้ผ่านการอบรมประมาณ 21,900 คนต่อปีทั่วประเทศ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเพื่อเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้เยาวชนสามารถเรียนรู้กฎจราจรได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ได้มอบหมายให้จังหวัดต่างๆ ดำเนินการอบรมนักเรียนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีใบขับขี่ต่อไป

สำหรับการทำใบขับขี่แบบดิจิตอลหรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence ก็เพื่อเป็นการตอบโจทย์การใช้งานให้เหมาะกับเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความสะดวกสบายและไม่ยุ่งยาก สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะสามารถครอบคลุมการขับขี่ทุกประเภท ทั้งประเภทส่วนบุคคลสาธารณะและประเภทพิเศษด้วย

แอพพลิเคชั่นนี้จะเปิดตัวให้ได้ใช้ประมาณวันที่ 15 มกราคม 2562 นี้ ผู้ที่มีใบขับขี่ก็ไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่อีกต่อไปเพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและแอพใบขับขี่ดิจิตอลเพียงเท่านั้นก็สามารถแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments