fbpx
หน้าแรกบทความแพทย์หญิงไทย คว้าที่ 1 งานวิจัยใช้เลเซอร์รักษา "หัวล้าน" ที่เกิดจากพันธุกรรม ระดับโลก

แพทย์หญิงไทย คว้าที่ 1 งานวิจัยใช้เลเซอร์รักษา “หัวล้าน” ที่เกิดจากพันธุกรรม ระดับโลก

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

แพทย์ผิวหนังหญิงไทย สร้างผลงานระดับโลก คว้าที่ 1 งานวิจัยรักษาโรคศีรษะล้านที่เกิดจากพันธุกรรม ชี้ เป็นงานวิจัยชิ้นแรกในเอเชีย

วันที่ 7 มีนาคม 2561 เว็บไซต์ workpointnews รายงานว่า รศ. (พิเศษ) พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย และตัวแทนของสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นตัวแทนของแพทย์จากประเทศไทย เข้าร่วมส่งผลงานวิจัยในงาน ISHRS Poster Awards 2017 (International Society of Hair Restoration Surgery (ISHRS) หรือสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ

ทั้งนี้ รศ. (พิเศษ) พญ.รัชต์ธร สามารถคว้ารางวัลที่ 1 ในประเภทงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรูปแบบของโปสเตอร์ ซึ่งเป็นงานวิจัยชิ้นแรกในเอเชีย ในการยืนยันประสิทธิภาพของกระบวนการยิงด้วยเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ เพื่อขจัดปัญหาโรคผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม

เลเซอร์รักษาหัวล้าน

รศ. (พิเศษ) พญ.รัชต์ธร กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาวิธีในการรักษาโรคผมบางศีรษะล้านที่เกิดจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia, AGA) ซึ่งปกติแพทย์จะใช้ 2 วิธีในการรักษา คือ การให้ยากิน หรือยาทา แต่วิธีใหม่ล่าสุดที่ได้นำเข้ามาใช้คือ Low Level Laser Therapy (LLLT) หรือการใช้เลเซอร์ที่มีความเข้มข้นต่ำในการกระตุ้นให้หนังศีรษะสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการเริ่มใช้มานานแล้ว แต่ในต่างประเทศเพิ่งจะได้ตีพิมพ์งานวิจัยถึงประสิทธิภาพในการกระตุ้นการสร้างเส้นผมออกมาในปี 2017

 แต่สำหรับประเทศไทย และแถบเอเชียเองยังไม่มีงานวิจัยออกมา ซึ่งด้วยสีผมของคนเอเชียที่ต่างออกไปจากงานวิจัยตัวดังกล่าว งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างผู้ชายไทยที่เป็นโรคผมบางศีรษะล้านที่เกิดจากพันธุกรรมมาเพื่อศึกษาว่าการให้เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำนั้นมีผลต่อส่วนใดของผมในระดับโมเลกุล โดยการตัดรากผมไปตรวจก่อนเริ่มการรักษา หลังจากนั้นก็จะให้คนไข้เริ่มทำการรักษาและตัดชิ้นเนื้อเพื่อไปตรวจสอบว่ามีความเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าการใช้เลเซอร์ที่มีความเข้มข้นต่ำในการกระตุ้นให้หนังศีรษะสร้างเส้นผมนั้นให้ผลดีที่ 24 สัปดาห์ โดยความสำเร็จครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของการศึกษาในประเทศไทย

รศ. (พิเศษ) พญ.รัชต์ธร กล่าวว่า นอกจากงานวิจัยชิ้นนี้จะสามารถยืนยันประสิทธิภาพในการรักษาด้วยเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นต่ำแล้ว ยังมีงานวิจัยต่อยอดนำเอาเซลล์เส้นผมมาเพาะเลี้ยงต่อ เพื่อศึกษาว่าแสงดังกล่าวมีผลต่อเซลล์ที่เพาะเลี้ยงหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการทดลองลึกลงไปถึงระดับโมเลกุลต่อไป

 

ติดต่อได้ที่ :

โทร 095-940-2345
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ภาพและข้อมูลจาก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments