fbpx
หน้าแรกบทความกำเนิด Facebook Mark Zuckerberg จากเด็กหนุ่มธรรมดาสู่พันล้าน USD

กำเนิด Facebook Mark Zuckerberg จากเด็กหนุ่มธรรมดาสู่พันล้าน USD

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

 

Mark Zuckerberg เรื่องราวความสำเร็จของผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Facebook

เรื่องราวความสำเร็จของ Mark Zuckerberg ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่สร้างเครือข่ายสังคม Facebook ซึ่งตอนนี้มีผู้ใช้งานรายเดือน 1 พันล้านคน ทำให้ผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกสามารถติดต่อกับเพื่อน ๆ ของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย Facebook ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การสื่อสารกับคนรู้จัก แต่ยังมีประโยชน์มากมายและแฟนเพจที่ช่วยรวมกลุ่มผู้คนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันเข้าด้วยกัน

Mark Elliot Zuckerberg เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 1984 และเติบโตขึ้นมาในเขตชานเมืองของนิวยอร์ก Dobbs Ferry เขาเป็นลูกคนที่สองจากพี่น้องทั้งหมด 4 คนและเป็นลูกชายคนเดียวในครอบครัว พ่อของ Mark เป็นหมอฟันและแม่เป็นนักจิตแพทย์ มาร์คมีความสนใจในการเขียนโปรแกรมในวัยประถม ความจริงที่ว่าโลกถูกแบ่งระหว่างโปรแกรมเมอร์และผู้ใช้ Mark Zuckerberg พบว่าเมื่อเขาอายุ 10 ขวบและได้พีซี Quantex 486DX เครื่องแรกของเขาใน Intel 486

จากประวัติของ Mark Zuckerberg เราพบว่าเขาได้รับการสอนเขียนโปรแกรม Atari BASIC โดยพ่อของเขาและเมื่อ Mark Zuckerberg อายุประมาณ 12 ปีเขาใช้ Atari BASIC เพื่อสร้างผู้ส่งสารซึ่งเขาเรียกว่า “ZuckNet” ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเชื่อมต่อกันและ อนุญาตให้ถ่ายโอนข้อความระหว่างบ้านและสำนักงานทันตกรรม พ่อของเขาติดตั้งผู้ส่งสารบนคอมพิวเตอร์ของเขาในสำนักงานทันตแพทย์และพนักงานต้อนรับสามารถแจ้งให้เขาทราบเมื่อมีผู้ป่วยรายใหม่มาถึง มาร์คยังสนุกกับการพัฒนาเกมและเครื่องมือสื่อสาร นอกจากนั้นในวัยมัธยม Mark Zuckerberg ยังคงหลงใหลในการเขียนโค้ดและต้องการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ ได้เขียน Synapse ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเพลงอัจฉริยะสำหรับเครื่องเล่นเพลง MP3 และได้รับความสนใจอย่างมากในโปรแกรมเล่นสื่อ Synapse  Mark Mark Zuckerberg ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีจากหลายสิบบริษัท โดยปฏิเสธคำเชิญอย่างสุภาพที่จะให้ความร่วมมือ

ต่อมา Mark Zuckerberg ได้เข้าศึกษาที่สถาบันการศึกษาแห่ง Phillips Exeter ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมความพร้อมเฉพาะทางในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เขาแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีในด้านวิทยาศาสตร์และวรรณกรรมโดยได้รับปริญญาทางด้านคลาสสิก นอกจากนี้เขายังแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ที่ยอดเยี่ยมในการฟันดาบและยังเป็นกัปตันทีมฟันดาบของโรงเรียน

ในปี 2545 หลังจากสำเร็จการศึกษาที่ Phillips Exeter Mark Zuckerberg เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัย Harvard ในปีที่สองของเขาใน Ivy League เขาได้รับชื่อเสียงในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในมหาวิทยาลัย

ในปี 2003 เย็นวันนั้นในฤดูร้อนเมื่อ Mark Zuckerberg ทนทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับในห้องพักที่หอพักมหาวิทยาลัย Harvard เขามีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์ที่เรียกว่า FaceMash มาร์คตัดสินใจที่จะแฮ็คฐานข้อมูลของ Harvard ที่นักเรียนอัพโหลดรูปโปรไฟล์ เขาเขียนโปรแกรมที่สุ่มภาพสองภาพของนักเรียนหญิง สุ่มสองคนและวางไว้ใกล้กันแล้วถามว่า“ ใครที่ร้อนแรงกว่ากัน” โดยให้ลงคะแนน เว็บไซต์นี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักเรียนส่วนใหญ่ที่ Harvard เมื่อจำนวนผู้เยี่ยมชมเกินขีดจำกัดเซิร์ฟเวอร์จะทำงานล้มเหลวเนื่องจากมีการโหลดมากเกินไป มาร์คปรากฏจึงตัวต่อหน้าคณะกรรมการว่าด้วยเรื่องการแฮ็คคอมพิวเตอร์ และเขาได้รับการลงโทษทางวินัย

ประมาณสิบเดือนก่อนมหากาพย์ FaceMash ของ Mark Zuckerberg หนึ่งในนักเรียนของ Harvard  Divya Narendra ได้มีความคิดในการสร้างเครือข่ายทางสังคมสำหรับนักเรียน Harvard โดยแนะนำให้ใช้ที่อยู่อีเมลของ Harvard เป็นชื่อผู้ใช้หลัก หุ้นส่วนของ Divya Narendra เป็นฝาแฝด Tyler และ Cameron Winklevoss Howard พ่อของ Twinklevoss, Howard Winklevoss เป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ประสบความสำเร็จและทุ่มเทความพยายามและเงินให้กับบุตรชายของเขาดังนั้นเรื่องเงินทุนในการเริ่มต้นจึงไม่ใช่ปัญหา

ในการสนทนากับ Mark Narendra กล่าวว่าโครงการนี้จะเรียกว่า Harvard Connection (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ConnectU) และสมาชิกจะโพสต์บนอินเทอร์เน็ตรูปภาพข้อมูลส่วนบุคคลและลิงก์ที่มีประโยชน์ งานของ Mark Zuckerberg จึงตอบโจทย์กับพวกเขามาก รวมถึงการเขียนโปรแกรมของเว็บไซต์และการสร้างซอร์สโค้ดพิเศษซึ่งจะช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างรวดเร็วที่สุด หลังจากที่ Mark Zuckerberg ได้พูดคุยถึงโครงการนี้กับ Narendra และ ฝาแฝด Winklevoss Mark Zuckerberg จึงตกลงที่จะเข้าร่วมโครงการนี้พวกเขาทำ ConnectU ออกมาได้ยอดเยี่ยมสำหรับเครือข่ายสังคมของพวกเขา

เมื่อวันที่ 04 กุมภาพันธ์ 2004 Mark Zuckerberg ได้จดทะเบียนชื่อโดเมน TheFacebook.com ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกในชื่อ Facebook.com แต่ Facebook สามารถทำงานได้เฉพาะภายในมหาวิทยาลัย Harvardในช่วงแรกโครงการดึงดูดความสนใจของผู้ชมที่มีคุณภาพ เมื่อผู้ใช้พยายามสมัครใช้งานเขาจะต้องกรอกรายละเอียดมากขึ้นนอกเหนือจากการใช้อีเมลของ Harvard เป็นชื่อผู้ใช้หลัก ก็ขอให้เพิ่มภาพโปรไฟล์จริง ต่อมา Facebook ก็ก้าวข้ามภาคการศึกษาและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ Mark Zuckerberg เริ่มมองหานักลงทุน การลงทุนครั้งแรกที่ได้รับจากหนึ่งในผู้ก่อตั้ง PayPal, Peter Thiel ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่ว Silicon Valley Peter Thiel จัดสรรเงิน 500,000 ดอลล่าร์ และจำนวนนั้นเพียงพอสำหรับโครงการ Facebook ในทันที โครงการเริ่มพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งปีหลังจากก่อตั้งขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนเข้าร่วมเครือข่ายสังคม

ในปี 2005 Facebook สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา Zuckerberg ยังเชื่อว่าโครงการของเขาเป็นเครือข่ายสังคมสำหรับนักเรียน แต่ความสนใจของผู้ใช้ Facebook เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากนั้นมีการตัดสินใจที่จะทำให้การลงทะเบียนเข้าถึงได้โดยบุคคลทั่วไป และหลังจากนี้การแพร่ระบาดของ Facebook ก็เริ่มต้นขึ้น สิ่งสำคัญที่ดึงดูดผู้ใช้ใน Facebook ในทันที คือ เพื่อนที่พบกันในชีวิตจริงตอนนี้สามารถสื่อสารกันทางออนไลน์ได้ และมันเป็นสิ่งใหม่

เราหวังว่าคุณจะสนุกกับการอ่านประวัติของ Mark Zuckerberg และเรื่องราวความสำเร็จอันน่าทึ่งของ Facebook และมันเป็นแรงบันดาลใจให้คุณค้นพบสิ่งใหม่ ๆ

 

  • Mark Zuckerberg สร้างความประหลาดใจให้กับโลกด้วยเทคโนโลยีที่สามารถติดต่อสื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ตที่เป็นนวัตกรรม ความสร้างสรรค์ของเขายกความหวังของเยาวชนนับพันล้านด้วยการฝันและบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ เขาลบตำนานความเป็นผู้นำแบบดั้งเดิมว่าความเป็นผู้นำนั้นมีไว้สำหรับผู้มีประสบการณ์และผู้สูงอายุเท่านั้น

 

  • Mark Zuckerberg ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังแบบอย่างและแรงบันดาลใจสำหรับเยาวชนในระดับสากล เขาทำลายกำแพงแบบดั้งเดิมและฝันอันยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จในฐานะมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโลก เขาพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าผู้นำไม่ได้เกี่ยวข้องกับอายุและประสบการณ์

 

คำพูดของ Mark Zuckerberg อาจเป็นแรงบันดาลใจให้คุณไล่ตามความฝันและสร้างความแตกต่าง

“เคลื่อนอย่างรวดเร็วและหยุดทำสิ่งต่าง ๆ ถ้าคุณไม่ได้ทำสิ่งต่าง ๆ คุณจะเคลื่อนที่ไม่เร็วพอ ”

“ ผู้คนไม่สนใจสิ่งที่คุณพูดพวกเขาสนใจสิ่งที่คุณสร้าง ”

“ ให้พลังแก่ทุกคนในการแบ่งปันทุกอย่างกับทุกคน ”

“ ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดคือไม่รับความเสี่ยงใด ๆ ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจริง ๆ กลยุทธ์เดียวที่รับประกันได้ว่าล้มเหลวคือการไม่ยอมรับความเสี่ยง ”

“ ผู้คนสามารถฉลาดหรือมีทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้โดยตรง แต่ถ้าพวกเขาไม่เชื่อในสิ่งนั้นจริง ๆ พวกเขาจะไม่ทำงานหนักจริงๆ ”

“ อย่าให้ใครมาบอกให้คุณเปลี่ยนว่าคุณเป็นใคร ”

“ ฉันมาที่นี่เพื่อสร้างบางสิ่งในระยะยาว สิ่งอื่นใดเป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว ”

“ แทนที่จะสร้างกำแพงเราสามารถช่วยสร้างสะพานได้ ”

“ ฉันคิดว่าอินเทอร์เน็ตทั่วไปดีมากเพราะมันช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น ”

“ ไม่มีอะไรมีอิทธิพลต่อผู้คนมากกว่าคำแนะนำจากเพื่อนที่ไว้ใจได้ ”

“ โฆษณาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อมันสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้คนสนใจทำอยู่แล้ว ”

“ ไม่ว่าคุณจะสร้างอะไรสร้างด้วยความระมัดระวัง ทุกคนที่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ทำอย่างระมัดระวัง ”

“ คำถามคือ ‘เราต้องการรู้อะไรเกี่ยวกับผู้คน’ คำตอบคือ ‘ผู้คนต้องการบอกอะไรเกี่ยวกับตัวเอง ”

“ เรามองหาคนที่หลงใหลในบางสิ่ง ในทางใดทางหนึ่งมันแทบไม่สำคัญว่าคุณหลงใหลอะไร ”

“ คุณอย่าปล่อยให้คนมาขัดขวางคุณ นั่นเป็นวิธีที่คุณทำ ”

“ มันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ต้องมีความตระหนักในตนเองอย่างเพียงพอที่จะรู้ว่าพวกเขาไม่รู้อะไร ”

“ เป้าหมายของฉัน คือไม่เพียงแค่สร้าง บริษัท มันเป็นการสร้างบางสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโลก ”

“ การช่วยเหลือผู้คนหลายพันล้านคนในการเชื่อมต่อเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจและเป็นสิ่งที่ฉันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของฉัน ”

“ หนังสือช่วยให้คุณสำรวจหัวข้อที่คุณสนใจได้อย่างเต็มที่และดื่มด่ำไปกับสื่อที่ลึกกว่าในทุกวันนี้ ”

“ ใช้ความกล้าเลือกความหวังเหนือความกลัว ”

“ คำแนะนำอันดับหนึ่งของฉันคือคุณควรเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม ”

“ บางคนฝันถึงความสำเร็จในขณะที่คนอื่นตื่นขึ้นมาและทำงานอย่างหนัก ”

 

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : astrumpeople, linkedinawakenthegreatnesswithin

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments