fbpx
หน้าแรกMarketing& Advertisingพฤติกรรมผู้บริโภคของคนทั้ง 4 ยุค!!

พฤติกรรมผู้บริโภคของคนทั้ง 4 ยุค!!

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ทำความรู้กลุ่มคนใน 4 เจเนอเรชั่น

  • Baby Boomer Generation หรือ Gen B
  • Generation X หรือ Gen-X
  • Generation Y หรือ Gen-Y เรียกอีกอย่างว่า Millennials
  • Generation Z หรือ Gen-Z

ของลูกค้า, แผนที่, มือ, ลายนิ้วมือ, ถือ, คว้า, นามบัตร

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อของในปัจจุบัน มีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ละเจเนอเรชั่น ก็มีการเลือกซื้อสินค้าที่แตกต่างกัน เปรียบเทียบได้ดังนี้

1. Baby Boomers

เป็นรุ่นที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ.1946-1964 ซึ่งจะมีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโดยชอบทำการสำรวจสินค้าที่หน้าร้าน สามารถเลือกดูของ จับของจริงได้ หากมั่นใจและมีการใช้แล้วพบว่าสินค้านั้นดี มีคุณภาพ จะมีการบริโภคของชิ้นนั้นซ้ำ รวมถึงการโฆษณาทางทีวีมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากผู้บริโภควัยนี้ส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน ไม่ได้ทำงาน สำหรับคนรุ่นนี้ไม่ได้มีความสนใจสิ่งของที่มาเร็วไปเร็วอย่างเช่น การตามกระแสหรือตามดารา แต่จะเน้นการมีประสบการณ์การการใช้งานของผลิตภัณฑ์นั้นมากกว่า

คำแนะนำ : เน้นช่องทางแบบ Omni Channel คือ มีการผสมกันทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์

2. Gen X

ผู้บริโภครุ่นนี้จะเกิดตั้งแต่ปี ค.ศ.1965-1980 โดยพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ช่างสงสัย ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ จนกว่าจะมั่นใจในสินค้า รวมถึงต้องการคำอธิบายรายละเอียดอย่างครบถ้วนของตัวสินค้า อีกทั้งยังเป็น “User search engines” เนื่องจากจะมีการค้นหาข้อมูล รีวิวต่างๆ ก่อนซื้อ รวมถึงในรุ่นนี้ยังเป็นวัยทำงานอยู่ส่วนมาก จึงมีการเช็คข้อมูลข่าวสารผ่านอีเมล SMS เป็นประจำ รวมถึงติดตามข้อมูลทางโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน

คำแนะนำ : กระตุ้นให้เห็นผ่านสื่อออนไลน์ รวมถึงอีเมล และ SMS การบริการลูกค้าต้องประทับใจ จึงทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์นั้น

 

3. Gen Y

ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเกิดตั้งแต่ปี ค.ศ.1981-1997 โดยลูกค้าในเจเนอเรชั่นนี้ จะเน้นการสั่งของแบบ Omni Channel รวมถึงชอบให้ร้านค้า ร้านอาหาร มีปฏิสัมพันธ์ เช่น สามารถสอบถามรายละเอียดการใช้งาน ขอความช่วยเหลือได้ อีกทั้งการบอกต่อแบบปากต่อปาก (WOM) และ ช่องทางออนไลน์มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า เพราะคนในรุ่นนี้มีการใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงมีคอนเนคชั่น สังคม คนรอบข้างที่มากมาย ทำให้มีการเลือกซื้อของผ่านการเชิญชวน หรือผ่านการรีวิว สุดท้ายคนในเจเนอเรชั่นนี้จะมีพฤติกรรมการเลือกซื้อ โดยมองว่าการช้อปปิ้งเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายและสนุกสำหรับกลุ่มคนรุ่นนี้

คำแนะนำ : ทำให้เกิดการบอกต่อ แชร์เรื่องราวในวงกว้าง มีการรีวิว ผ่านดารา คนดัง หรือ Influencer เป็นต้น

4. Gen Z

เจอเนอเรชั่นสุดท้าย ที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ.1998-2010 โดยลูกค้ากลุ่มนี้เกิดมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตมีความสามารถในการเล่นสื่อต่างๆ บนโลกออนไลน์ ชอบดูสื่อรีวิว และชอบแสดงความคิดเห็น มีพฤติกรรมช่างเลือก ดังนั้นผู้บริโภคกลุ่มนี้จะชอบไปร้านอาหารที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยรองรับ เช่น มีระบบการโอนเงินผ่านโมบายแบ้งก์กิ้ง เป็นต้น อีกทั้งเด็กรุ่นนี้จะมีการวางแผนล่วงหน้าเวลาไปเดินช้อปปิ้งตามห้าง และมักไปกับเพื่อน หรือ คนสนิท

คำแนะนำ : ควรมีระบบซื้อของออนไลน์ และ สามารถ Pick-Up ที่ร้านได้ มีการทำคูปองที่น่าดึงดูด เพื่อให้เกิดการแลกซื้อของ

 

สำหรับการเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้บริโภคของคนทั้ง 4 ยุค จะเห็นได้ว่าทั้ง 4 รุ่นนี้จะถมีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเหมือนกัน และต่างกัน ฉะนั้นร้านค้าต่างๆ ควรมีการรับมือในการซื้อขายกับกลุ่มลูกค้าทั้ง 4 รุ่น เพื่อที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments