fbpx
หน้าแรกบทความธุรกิจออนไลน์ ยอดขายพุ่ง ด้วย e-Payment

ธุรกิจออนไลน์ ยอดขายพุ่ง ด้วย e-Payment

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

สังคมในยุคสมัยนี้ เติบโตไปด้วยสื่อออนไลน์ แม้กระทั่งการซื้อขาย ก็ยังมีการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่การซื้อขายออนไลน์ก็มีปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจออนไลน์กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน นั่นคือการมีระบบ e-Payment เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์มีระบบการชำระเงินที่ดี ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัย ดังนั้น e-Payment ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์มียอดขายที่ดีและสะดวกขึ้น

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก e-Payment กันก่อนว่าคืออะไร?

E-Payment คือ

e-Payment หรือ Electronic Payment System คือ ระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในยุคปัจจุบัน  โดยเป็นระบบที่สามารถโอนเงิน ชำระเงินผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างง่ายดาย สามารถทำได้ผ่านสมาร์ทโฟน โดยมีระบบอินเทอร์เน็ตเป็นผู้ช่วยที่สำคัญ  นอกจากนี้เรายังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย สำหรับระบบ e-Payment จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นก่อนที่จะเปิดใช้งาน จะต้องทำการขออนุญาตก่อน

รูปแบบของ E-Payment มีทั้งหมด 8 ประเภทดังนี้

1.ระบบการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)

ระบบนี้จะเป็นระบบที่ใช้ มูลค่าของเงินที่มีการบันทึกไว้บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนใหญ่จะมาจากการทำธุรกรรมทางออนไลน์แทนเงินสด และการโอนจ่ายชำระค่าสินค้า และบริการต่างๆ เป็นต้น

2.บริการเครือข่ายบัตรเครดิต

บริการเครือข่ายบัตรเครดิต จะเป็นบริการที่จะทำหน้าที่ในการรับส่งข้อมูลทางการเงิน โดยส่งไปยังผู้ใช้บริการบัตรเครดิต

3.บริการเครือข่าย EDC Network

บริการเครือข่าย EDC Network เป็นจุดเชื่อมโยง ที่ได้ทำการเชื่อมโยงเครือข่ายของอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

4.บริการสวิตชิ่งในการชำระเงิน

บริการนี้จะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อเพื่อทำการรับส่งข้อมูลการชำระเงินไปให้กับผู้ให้บริการ

5.บริการหักบัญชี (Clearing)

บริการนี้จะเป็นบริการเพื่อให้ตรวจสอบ ยืนยันคำสั่งในการชำระเงินแบบหักบัญชีระหว่างเจ้าหนี้ กับลูกหนี้ เพื่อให้มีความรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น

6.บริการชำระดุล (Settlement)

บริการนี้จะเป็นบริการที่จะช่วยจัดการการชำระเงินแบบล่วงหน้า โดยการหักเงินในบัญชีของผู้ใช้บริการเพื่อไปชำระแก่เจ้าหนี้แบบอัตโนมัติ

7.บริการชำระเงินแทน

บริการชำระเงินแทนเป็นบริการที่จะทำการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเจ้าหนี้นั่นเอง

8.บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์

บริการนี้ ก็คือ การชำระเงินผ่านทางอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ โดยมีระบบอินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อ แต่จะไม่มีการเก็บเงินไว้

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ

ปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ คือ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์จะต้องมีความชัดเจน แสดงออกถึงตัวแบรนด์ที่ชัดเจน กลุ่มเป้าหมาย และการเสนอสินค้าของตัวเอง ต้องมีการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เงินที่ได้จากการซื้อขายก็ต้องมีความรวดเร็ว เพื่อที่จะได้มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจ และพร้อมลงทุน ในเรื่องของระบบการซื้อขายและการจ่ายเงินของลูกค้าที่หลากหลายเพื่อลองรับลูกค้าทุกรูปแบบ หรือการลงทุนซื้อโฆษณาผ่านสื่อโซเซียลต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้ามากขึ้นและซื้อสินค้ามากขึ้น

ปัจจัยที่สัญคัญในโลกยุคดิจิทัล คือ การใช้บริการระบบ e-Payment ที่จะช่วยให้การซื้อขายสินค้ามีความสะดวกและง่ายขึ้นในการชำระเงินให้กับลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องออกไปทำธุรกรรมการเงินที่สถานที่นอกบ้านหรือเดินทางไปที่ธนาคารให้ยุ่งยาก ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น เพราะเมื่อลูกค้าสนใจในตัวสินค้าและตกลงจะซื้อสินค้านั้น ก็สามารถที่จะทำการโอนเงินได้เลย และยังเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจในเขตพื้นที่อื่นๆ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ห่างไกล หรือจะอยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยระบบ e-Payment จะช่วยให้ผู้ขายได้รับเงินจากลูกค้าในทันที ซึ่งจะเป็นผลดีกับธุรกิจในการหมุนเวียนรายได้และยังสามารถตรวจสอบรายการซื้อ-ขายได้ สามารถตรวจสอบเงินที่เข้าออกได้ง่ายขึ้น และมีการจัดการระบบบัญชีที่ดีขึ้นอีกด้วย

ระบบ e-Payment จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าอนาคตกำลังจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society การใช้จ่ายผ่านเงินสดจะเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้น ควรมีการปรับตัวให้เหมาะกับโอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามา และใช้เทคโนโลยีต่างๆ ให้ทันกับสังคมโลกออนไลน์ เพื่อที่จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายและสะดวกมากขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments