fbpx
หน้าแรกบทความขั้นตอนการเริ่มสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์

ขั้นตอนการเริ่มสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์

Author

Date

Category

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ในยุคสมัยนี้ธุรกิจบนโลกออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ผู้ขายสินค้าไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานหรือหน้าร้าน ไม่ต้องมีพนักงานขาย ไม่ต้องมีแผนกต่างๆ เพียงแค่อาจต้องใช้เงินทุน และเวลาพอสมควรถึงเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้า ปัจจุบันเทคโนโลยี เว็บไซต์ (Website) และสื่อออนไลน์ต่างๆ มีการพัฒนาไปเป็นอย่างมาก มีการติดต่อสื่อสารผ่านทาง Internet สามารถที่จะทำการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบของธุรกิจออนไลน์ได้ แถมใช้ต้นทุนต่ำและไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานเป็นจำนวนมากมายเหมือนการเปิดกิจการที่ต้องมีสำนักงานหรือหน้าร้าน จึงทำให้ธุรกิจออนไลน์กลายเป็นที่นิยมสำหรับผู้ขายและผู้ซื้อ

ธุรกิจออนไลน์คืออะไร

การทำธุรกิจออนไลน์ คือ การค้าขายและให้บริการผ่านทางระบบออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์เป็นสื่อกลาง ในปัจจุบันทั้งเว็บไซต์ที่ต้องลงทุนทำขึ้นมาเอง และเว็บไซต์ที่เปิดให้ทำการลงโฆษณาขายแบบฟรีๆ เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม หรือ การนำสินค้าไปโพสต์ไว้ที่เว็บให้บริการลงโฆษณาฟรี การทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันไม่ได้ทำขึ้นเพราะเป็นกระแส แต่เป็นการทำขึ้นโดยมองการณ์ไกล เพื่อการสร้างรายได้แบบระยะยาว และสามารถยึดเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงครอบครัวได้

ขั้นตอนในการเริ่มสร้างธุรกิจออนไลน์

ค้นหาความต้องการ

ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ อันดับแรกควรมองด้านการตลาดหรือกลุ่มเป้าหมายก่อน ว่าขณะนี้ตลาดต้องการอะไร กลุ่มเป้าหมายมีความชอบแบบไหน สามารถใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้จะทำให้ทราบถึงความต้องการของตลาดได้ง่ายขึ้น

วิธีการเขียนเพื่อโปรโมทสินค้าให้มีความน่าสนใจ

คงไม่มีผู้บริโภคคนไหนที่ตัดสินใจซื้อสินค้าโดยไม่อ่านรายละเอียด หรือสรรพคุณต่างๆ ดังนั้นจึงต้องเขียนรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าให้ครบถ้วน โดยสารมารถเขียนได้ดังนี้

  • เขียนหัวเรื่องให้น่าสนใจ
  • อธิบายถึงประโยชน์ของสินค้า
  • ตอบคำถามลูกค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
  • ควรมีรีวิวของผู้ที่เคยใช้สินค้า
  • พูดคุยกับผู้ใช้สินค้าเกี่ยวกับสินค้าและวิธีการใช้สินค้า
  • มีข้อเสนอต่างๆ เช่น การลด แลก แจก แถม ให้ลูกค้า หรือให้ในช่วงเทศกาล
  • มีการรับประกันสินค้าตามระยะเวลาที่กำหนด
  • ใส่ข้อมูลผู้ขาย เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้
  • เสนอการขายหรือการเป็นตัวแทน

คิดรายละเอียด และเริ่มออกแบบเว็บไซต์

สำหรับการจำหน่ายสินค้า สิ่งที่ต้องทำ คือ การออกแบบเว็บไซต์ ในครั้งแรกอาจทำให้ดูง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องมีหลายหน้า แต่ทุกหน้าจะต้องดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เช่น การเลือกรูปแบบตัวอักษรให้อ่านง่าย มีรูปแบบเหมือนกันทุกหน้า สามารถใช้กราฟิก เสียง หรือวีดีโอ ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ สร้าง Call to Action เพื่อเก็บฐานข้อมูลหรืออีเมลลูกค้า อย่าสร้างวิธีการซื้อให้ซับซ้อนเกินไป (ไม่ควรเกิน 2 คลิก) เว็บไซต์ต้องดูมีความน่าเชื่อถือและเป็นมิตรกับลูกค้า

ใช้ Search Engine เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

การทำการตลาดออนไลน์นั้น จะต้องมีการโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาต่างๆ ซึ่งเป็นการโฆษณาแบบที่ต้องเสียเงินเมื่อมีการคลิกเข้าไปดู หรือที่เรียกว่า PPC (Pay Per Click) เป็นรูปแบบการโฆษณาบน Search Engine ที่ต้องใช้คีย์เวิร์ดเพื่อให้โฆษณาของเราไปปรากฏอยู่บนการค้นหา สามารถตั้งค่าการแสดงโฆษณาและกำหนดงบประมาณได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้มีผู้เข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น

ใช้สาระความรู้เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้าเว็บไซต์

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลต่างๆ และมีเว็บไซต์อีกมากมายที่พร้อมจะตอบคำถาม ถ้าเรามีความรู้เรื่องนั้นๆ ก็สามารถดึงดูดให้คนเข้าเว็บไซต์ได้เช่นกัน เคล็ดลับ คือ การรวบรวมลิ้งค์เว็บไซต์ และบทความที่เป็นประโยชน์มาไว้ด้วยกัน จะทำให้มีผู้เข้าเว็บไซต์มากขึ้น

ใช้ E-Mail Marketing เปลี่ยนผู้เข้าชม ให้เป็นผู้ซื้อ

เมื่อไรที่ผู้เข้าเว็บไซต์ของคุณ คลิกปุ่ม ใส่อีเมลเพื่อรับข่าวสาร นั่นหมายความว่า เว็บไซต์ของคุณมีสิ่งที่พวกเขาต้องการ การใข้ E-Mail Marketing นั้นมีต้นทุนที่ไม่สูง แต่ต้องมีความสม่ำเสมอในการตอบสนองลูกค้า

กระตุ้นยอดขายด้วยการเชียร์สินค้า

กลยุทธ์สำคัญที่สุดของการทำการตลาดออนไลน์ คือ การติดต่อสอบถามหลังการขายลูกค้าทุกคน ซึ่งมีผลสำรวจรายงานว่า 36% ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปแล้ว จะกลับมาซื้ออีกถ้าผู้ขายยังส่งข่าวสาร หรือติดตามพวกเขาอยู่ ซึ่งในการเสนอขายครั้งต่อไปคุณก็สามารถแนะนำให้พวกเขาซื้อสินค้าของคุณได้อีก

สำหรับขั้นตอนการทำธุรกิจออนไลน์ข้างต้น จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากมีความตั้งใจจริง และมีเวลาพอที่จะเอาใจใส่ลูกค้า ที่สำคัญการทำธุรกิจออนไลน์ถือเป็นธุรกิจที่ประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน แค่มีอินเทอร์เน็ตก็ขายได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่อยากมีรายได้เสริม หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองแบบง่ายๆ การทำธุรกิจออนไลน์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากในขณะนี้

 

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

ติดต่อ Line ID : @indigital (มีนะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!

Linda Barbara

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vestibulum imperdiet massa at dignissim gravida. Vivamus vestibulum odio eget eros accumsan, ut dignissim sapien gravida. Vivamus eu sem vitae dui.

Recent posts

Recent comments